posttoday

เข้มรถไฟสายใต้หวั่นซ้ำรอยเจาะไอร้อง

29 สิงหาคม 2555

รปภ.เข้มเส้นทางรถไฟจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังโจรใต้ยิงถล่มขบวนรถไฟทำให้ อส.ดับ 1

รปภ.เข้มเส้นทางรถไฟจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังโจรใต้ยิงถล่มขบวนรถไฟทำให้ อส.ดับ 1

วันนี้(29 ส.ค.)ผู้สื่อข่าวได้ใช้พารามอเตอร์บินสำรวจเส้นทางรถไฟในพื้นที่ จ.นราธิวาส พบว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารเดินตรวจสอบความเรียบร้อยเส้นทางรถไฟเป็นจุดๆโดยเน้นจุดเสี่ยงที่เคยถูกกลุ่มผู้ไม่หวังดียิงถล่มขบวนรถไฟ ในพื้นที่อ.เจาะไอร้อง ระแงะ และรือเสาะ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเจ้าหน้าที่รถไฟและประชาชนที่ใช้บริการซึ่งเป็นมาตรการในการป้องปราบและสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มคนร้ายลอบก่อเหตุซ้ำอีกหลังจากกลุ่มคนร้ายจำนวนกว่า 10 คน ใช้อาวุธปืนสงครรามครบมือยิงถล่มใส่ขบวนรถไฟที่ 447วิ่งต้นทางจากสถานีรถไฟสุราษฏร์ธานี จรดปลายทางสถานีรถไฟสุไหงโก-ลกช่วงรอยต่อระหว่างสถานีรถไฟบูกิต-ไอสะเตียร์  บริเวณบ้านบือราแง หมู่ 9 ต.บูกิต เหตุเกิดในช่วงเย็นของวันที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ อส.ที่ปฏิบัติหน้าที่รปภ.ขบวนรถไฟสังกัดกองร้อยบังคับการและบริการส่วนหน้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เสียชีวิต 1 นาย คือ อส.โท. สุทธิพงศ์ หิรัญพันธุ์ เสียชีวิต และ อส.โท อัสสุวรรณ เจ๊ะลาเต๊ะได้รับบาดเจ็บสาหัส
       
ขณะที่ขบวนรถไฟสายสุราษฏร์ธานี ที่ถูกคนร้ายยิงถล่มนั้น ขณะนี้ได้จอดเทียบชานชลาที่สถานีรถไฟสุไหงโก-ลก เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ทำการตรวจสอบหาหลักฐาน โดยพบว่าขบวนดังกล่าวมีทั้งหมด 8 โบกี้ ถูกคนร้ายยิงถล่มโบกี้ที่ 2 โบกี้ที่ 3 และโบกี้ที่ 4 ซึ่งตัวถังและกระจกหน้าต่างแตกเป็นรูโหว่จำนวนหลายจุด โดยเฉพาะโบกี้ที่ 2 ซึ่งเป็นห้องการ์ดพบร่องรอยคราบเลือดและเสื้อเกราะของ อส.ประจำขบวนรถไฟตกอยู่ และคาดว่าคาดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบแล้วเสร็จขบวนรถไฟดังกล่าวจะทำการเดินรถปกติ
       
ส่วนบรรยากาศที่บริเวณสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก พบว่ามีประชาชนที่ใช้บริการขบวนรถไฟสายต่างๆมารอขึ้นขบวนรถจำนวนหนึ่งและจากการสอบถามถึงเรื่องความปลอดภัยต่างก็ยังมีความเชื่อมั่นในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เพราะเป็นเรื่องปกติของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีเหตุการณ์ร้าย ด้านศพของ อส.โท.สุทธิพงศ์ หิรัญพันธุ์ อส.ประจำขบวนรถไฟสายสุราษฏร์ธานี ขณะนี้มีญาติได้รับศพที่โรงพยาบาลสุไหงปาดีแล้วเพื่อเคลื่อนย้ายศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดสังฆสิทธิ์ธาราม ตำบลตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของกองกำลังติดอาวุธอาร์เคเคกลุ่มนายแวอาลี คอปเตอร์ เพื่อตอบโต้ที่ อส.ขบวนรถไฟดังกล่าววิสามัญสมาชิกแนวร่วมเสียชีวิต 1 คน บนถนนหน้าสถานีรถไฟเจาะไอร้อง เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา