posttoday

กทม.รับมอบตู้รถไฟบีทีเอส

28 สิงหาคม 2555

ผู้ว่าฯกทม.รับตู้รถไฟฟ้าบีทีเอส จากเยอรมันที่ท่าเรือแหลมฉบังล็อตแรก 4 ตู้จากทั้งหมด 35 ตู้

ผู้ว่าฯกทม.รับตู้รถไฟฟ้าบีทีเอส จากเยอรมันที่ท่าเรือแหลมฉบังล็อตแรก 4 ตู้จากทั้งหมด 35 ตู้

กทม.รับมอบตู้รถไฟบีทีเอส กทม.รับมอบตู้รถไฟฟ้าบีทีเอส

ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือบีทีเอสซี ร่วมพิธีรับมอบตู้รถไฟฟ้าบีทีเอส ใหม่ชุดแรก จำนวน 4 ตู้ จากทั้งหมด 35 ตู้ ที่ท่าเทียบเรือ เอ 5  ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี

นายคีรี กล่าวว่า หลังบีทีเอสได้ลงนามว่าจ้างบริษัทซีเมนส์ ในการผลิตและประกอบตู้รถไฟฟ้าใหม่จำนวน 35  ตู้ มูลค่า 2,100 ล้านบาท เพื่อนำมาประกอบเข้ากับขบวนรถไฟเดิมที่มีความยาว 3 ตู้ ต่อขบวนเป็น 4 ตู้ ต่อขบวน ขณะนี้ตู้รถไฟใหม่ที่สั่งซื้อเพิ่มได้ลำเลียงจากเมืองท่าเบรเมอร์ฮาฟาน  ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค.โดยตู้รถไฟฟ้าใหม่ 4 ตู้แรก ได้ถึงท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เมื่อวันที่  27 ส.ค.ซึ่งตู้โดยสารนี้ผลิตและประกอบที่โรงงานในเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมัน
  
ด้านม.ร.ว.สุขุมพันธ์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าว ถือว่าเป็นการร่วมมือที่ดีมาก พวกเราทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์ของประชาชน และ ชาวกรุงเทพมหานคร  จากเดิมในปี 2541  มี 3 ขบวน  35 ตู้ จากนั้นก็เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ โดยคาดว่าในปี 2556 จะทางบริษัท บีทีเอส จะมีขบวนรถไฟฟ้าให้บริการทั้งสิ้น 47 ขวน จำนวน 188 ตู้ เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ยังจะมีการสั่งซื้อจากจีนขบวนรถไฟฟ้าเพิ่มอีก 5 ขบวน  20 ตู้ เพื่อรองรับการให้บริการในส่วนต่อขยายสายสีลม  ซึ่งจะมีการเปิดให้บริการบางส่วนในปี 2555 นี้