posttoday

ตรังเจอท่วมฉับพลัน-สตูลพายุซัดพัง70หลัง

28 สิงหาคม 2555

ฝนถล่มตรังหลายอำเภอเจอน้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่สตูลพายุพัดกระหน่ำพัง 70 หลัง

ฝนถล่มตรังหลายอำเภอเจอน้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่สตูลพายุพัดกระหน่ำพัง 70 หลัง

ตรังเจอท่วมฉับพลัน-สตูลพายุซัดพัง70หลัง

ฝนตกหนักติดต่อกันในพื้นที่ จ.ตรัง ตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ขณะนี้พื้นที่บ้านห้วยเหรียง หมู่ที่ 3 และ 5 ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมืองตรัง  ซึ่งเป็นพื้นที่ราบลุ่มน้ำท่วมซ้ำซาก ได้เกิดน้ำท่วมขังแล้ว  ทำให้มีราษฎรได้รับความเดือดร้อนและมีผลกระทบ จำนวน 60 ครัวเรือน  ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดได้จัดส่งเรือไฟเบอร์ท้องแบน ออกช่วยเหลือประชาชน จำนวน 10 ลำ

ที่ ต.นาเมืองเพชร อ.สิเกา ระดับน้ำในคลองเขาสว่าง ซึ่งรับน้ำมาจากน้ำตกอ่างทอง ได้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ  จนไหลทะลักเข้าท่วมสวนปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นพื้นที่ราบลุ่มน้ำท่วมซ้ำซาก โดยระดับน้ำสูงประมาณ 50-80 ซม.  ทำให้ต้นปาล์มอายุกว่า 2 ปี ต้องจมอยู่ใต้น้ำเป็นบริเวณกว้าง  นอกจากนั้น ที่บ้านเขาแก้ว ต.นาเมืองเพชร  สวนยางพาราที่อยู่ในพื้นที่ราบลุ่มน้ำท่วมซ้ำซาก และอยู่ใกล้กับคลอง น้ำก็เริ่มเอ่อทะลักเข้าท่วมแล้วเช่นกัน  คาดว่าหากฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่องอีก  ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง

ขณะที่บริเวณชายหาดปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา  ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งนั้น  ทางผู้ประกอบร้านอาหาร และร้านค้า กว่า 100 ร้าน  ได้พร้อมใจกันปิดร้าน เนื่องจากฝนตกหนัก จึงไม่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ  ส่งผลให้บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงาอย่างยิ่ง  ส่วนเรือทัวร์ท่องเที่ยวก็หยุดให้บริการ เนื่องจากคลื่นในทะเลสูง 2-3 เมตร

นายอำนวย จันทรัฐ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ตรัง กล่าวว่า  จากการที่ฝนตกหนักติดต่อกันมาตั้งแต่วันที่ 23-26 ส.ค. ส่งผลให้ปริมาณระดับน้ำฝนที่ตกสะสมในพื้นที่ จ.ตรัง อยู่ที่ 150 มิลลิเมตร  ทำให้มีน้ำท่วมขังบางพื้นที่ แต่สถานการณ์ยังไม่รุนแรง  พร้อมสั่งให้มีการเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัยดินโคลนถล่ม  โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เมือง อ.ย่านตาขาว อ.ปะเหลียน และแนวเขตเทือกเขาบรรทัด ซึ่งมีระดับน้ำสูงขึ้นเล็กน้อย รวมทั้งที่น้ำตกสายรุ้ง และน้ำตกลำปลอก  พร้อมกำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด

ที่ จ.สตูล เกิดพายุฝนรุนแรงพัดบ้านเรือนชาวบ้านในเขตพื้นที่ หมู่ 3 ต.ตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นเกาะอยู่ในทะเลอันดามัน  ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวนมาก หลังพายุฝนสงบ นายนาแซ  แดนหมาน กำนัน ต.ตำมะลัง ได้ออกสำรวจพบพายุได้พัดกระเบื้องหลังคาชาวบ้านได้รับความเสียหาย โดยบ้านที่ได้รับความเสียหายหนักซึ่งมีหลังคาปลิวประมาณ 80-200 แผ่น ประมาณ 30 หลังคาเรือน ส่วนที่เสียหายไม่มาก หลังคากระเบื้องปลิวต่ำกว่า 80 แผ่น รวมประมาณ 40 หลังคาเรือน รวมบ้านเรือนชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด 70 หลังคาเรือน 

นายนาแซ กล่าวว่า ได้รายงานไปยัง อ.เมืองสตูล ทราบด่วนแล้ว ในเบื้องต้นทางกำนันและทางอบต.ตำมะลัง ได้นำกระเบื้องหลังคาไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านเพื่อบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้นก่อน  นอกจากนี้คลื่นลมแรง ได้พัดบ้านเรือนชาวบ้านในเขตพื้นที่ ม.5ม.6 ต.เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล ซึ่งเป็นเกาะกลางทะเลอันดามัน ทำให้บ้านเรือนเสียหายหลังคาปลิว จำนวน 6 หลัง เรือประมงชาวบ้านที่จอดเทียวท่าบริเวณชายฝั่งถูกคลืนซัดล่มลง1ลำ แต่ไม่มีใครได้รับอันตราย ด.ต.อาดล อาดำ นายก อบต.เกาะสาหร่าย เร่งออกสำรวจและให้ความช่วยเหลือต่อไป