posttoday

ระทึก!ท่อก๊าซนิคมฯโรจนะรั่ว

28 สิงหาคม 2555

เกิดเหตุท่อส่งก๊าชในนิคม อุตสาหกรรมโรจนะรั่ว กลางดึก ด้าน ผู้จัดการ ปตท. เผย เกิดจากฝนตกหนักทำวาวล์ข้อต่อหลุด ยันไม่อันตรายเป็นก๊าซธรรมชาติ

เกิดเหตุท่อส่งก๊าชในนิคม อุตสาหกรรมโรจนะรั่ว กลางดึก ด้าน ผู้จัดการ ปตท. เผย เกิดจากฝนตกหนักทำวาวล์ข้อต่อหลุด ยันไม่อันตรายเป็นก๊าซธรรมชาติ

เมื่อกลางดึกที่่ผ่านมา เกิดเหตุท่อก๊าซ เอ็นจีวี  รั่วภายในนิคมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา ส่งผลให้มีก๊าซรั่วพุ่งขึ้นสูงถึง 2-3 เมตร อย่างไรก็ตาม ในช่วงเกิดเหตุ ได้เกิดฝนตกหนัก และเจ้าหน้าที่จาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุและทำการปิดวาล์วแก๊สได้สำเร็จ

ต่อมา นายปราโมทย์ ก่อเกิด อายุ 50 ปี ผู้จัดการส่วนปฏิบัติการ ปตท. พร้อมวิศวกร ได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุ เป็นร่องริมถนนสำหรับให้ท่อลำเลียงก๊าชธรรมชาติ ผ่านไปยังโรงงาน 5 โรง ภายในสวนอุตสาหกรรม ซึ่งพบว่า สาเหตุเกิดจากการที่ฝนตกลงมาอย่างหนัก และกัดเซาะดินด้านล่าง ทำให้วาวล์ข้อต่อท่อส่งก๊าชดังกล่าวหลุดออกจากกัน เจ้าหน้าที่ จึงได้รีบทำการปิดวาวล์หัวท้ายโดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที

นายปราโมทย์ กล่าวว่า ท่อลำเลียงก๊าชที่เกิดเหตุนั้นเป็นท่อขนาด 6 นิ้ว มีความหนาประมาณ 1 ซ.ม.  ไม่มีอันตราย เนื่องจากเป็นก๊าชธรรมชาติ แต่สามารถติดไฟได้ จึงได้ปิดวาวล์เพื่อซ่อมแซม ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 ช.ม. ซึ่งจากการปิดวาวล์ก๊าชเพื่อซ่อมนี้ ก็ส่งผลกระทบกับการผลิตตามโรงงานต่าง ๆ ที่นำก๊าชธรรมชาตินี้ไปเป็นเชื้อเพลิงจะต้องหยุดการผลิตชั่วคราวจนกว่าจะซ่อมเสร็จและจ่ายเชื้อเพลิงนี้ไปตามปกติได้

ระทึก!ท่อก๊าซนิคมฯโรจนะรั่ว ภาพประกอบข่าว