posttoday

พบสารตะกั่วนักเรียนระยอง42ราย

27 สิงหาคม 2555

คณะสาธารณะสุขศาสตร์สุ่มตรวจหาสารปนเปื้อนตะกั๋วในนักเรียนรวม 42 ราย

คณะสาธารณะสุขศาสตร์สุ่มตรวจหาสารปนเปื้อนตะกั๋วในนักเรียนรวม 42 ราย

พบสารตะกั่วนักเรียนระยอง42ราย

นายชาญวิทย์ สุทธิ  ผอ.โรงเรียนวัดปทุมาวาส  หมู่ 6 ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง กล่าวว่า เมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา คณะสาธารณะสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกองทุนสิ่งแวดล้อม ให้ดำเนินการศึกษาผลกระทบจากการสัมผัสมลพิษต่อสุขภาพของประชากร ใน จ.ระยอง ระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2553- 31 พ.ค. 2555  หลังจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ได้ทำการสุ่มตรวจนักเรียนโรงเรียนในพื้นที่อำเภอบ้านค่ายรวม 5 แห่ง 

ทั้งนี้เพื่อหาระดับของสารโลหะหนัก อาทิ สารตะกั่ว สารปรอท สารแคดเมียม แมงกานีสและสารหนู ส่วนคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างน้ำดื่มใน ร.ร.วัดปทุมาวาส ไปตรวจ และได้รับรายงานว่านักเรียนโรงเรียนวัดปทุมาวาส มีสารปนเปื้อน(สารตะกั่ว)ในเลือด มีจำนวนสูงมาก จากการสุ่มตรวจใน นักเรียนจำนวน 38 ราย พบนักเรียนร.ร.วัดปทุมาวาส มีสารตะกั่วในเลือดถึง 34 ราย  นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองฆ้อจำนวน 3 ราย นักเรียนโรงเรียนวัดหนองกรับจำนวน 2 ราย นักเรียนโรงเรียนบ้านคลองขนุน จำนวน 2 รายและนักเรียนโรงเรียนบ้านมาบป่าหวายจำนวน 1 ราย

นายชาญวิทย์ ผอ.ร.ร.วัดปทุมาวาส กล่าวว่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แจ้งผลการเก็บตัวอย่างน้ำในโรงเรียนไปตรวจไม่พบสารปนเปื้อนหรือสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด แต่ทางโรงเรียนได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องกรองน้ำดื่มที่สะอาดปลอดภัยใหม่ ติดตั้งเจลสำหรับล้างมือ และเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาได้ส่งตัวนักเรียนที่ตรวจพบมีสารตะกั่วในเลือดเกินเกณฑ์มาตรฐานจำนวน 34 รายไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลระยองเกี่ยวกับเรื่องนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบหรือนักวิชาการเข้ามาแก้ไขแต่อย่างใด ซึ่งทางด้านผู้ปกครองเด็กนักเรียนก็มีความวิตกกังวลแต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร