posttoday

ชาวเขาหลวงร้องพ่อเมืองเลยขาดแคลนน้ำ

18 มีนาคม 2553

แล้งหนักชาวเขาหลวงกว่า 200 คนบุกศาลากลางร้องทุกข์ผู้ว่าฯให้ช่วยเหลือด่วน

แล้งหนักชาวเขาหลวงกว่า 200 คนบุกศาลากลางร้องทุกข์ผู้ว่าฯให้ช่วยเหลือด่วน

กลุ่มชาวบ้าน นาหนองบงและหมู่บ้านภูทับฟ้า ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ประมาณ 250 คน นำโดยนายสมัย ภักดี ประธานกลุ่มคนรักบ้านเกิด มารวมตัวกันที่หน้าศาลากลางเพื่อร้องทุกข์ให้ช่วยเหลือน้ำกินน้ำใช้ สาเหตุเกิดจากเหมืองทุ่งคำภูทับฟ้า แหล่งน้ำที่เคยใช้มา ไม่สามารถใช้บริโภคได้

ทั้งนี้ ชาวบ้านได้บุกขึ้นศาลากลางเพื่อขอพบนายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย โดยมีกองร้อยผีตาโขน ชุดควบคุมฝูงชนคอยสกัดกั้นทำให้ชาวบ้านไม่สามารถฝ่าด่านไปได้ จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดเลยจึงลงมาพบกับชาวบ้าน

นายสมัย ภักดี ประธานกลุ่มคนรักบ้านเกิด กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาก ต้องซื้อน้ำในราคารถละ 500 บาท/ 1,000 ลิตร หากเป็นครอบครัวใหญ่จะใช้น้ำประมาณ 2-3 คันรถ และทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีก 1,000 – 2,000 บาทต่อเดือนและต่อครัวเรือน ในหมู่บ้านประสบปัญหาหมดทั้งหมู่บ้าน หมู่บ้านหนองบงหมู่ 2-3 นั้นมีประชากรรวมประมาณ 1,600 คน ต้องซื้อน้ำดื่มน้ำใช้ทุกหลังคาเรือน

นายสมัย กล่าวอีกว่า ความเดือดร้อนเหล่านี้ยังไม่รวมกับค่าอาหารที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากว่า ชาวบ้านไม่กล้านำปลาและพืชผักในแหล่งน้ำธรรมชาติ ที่อยู่รอบเหมืองทองทั้ง 6 หมู่บ้าน ซึ่งได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการทำเหมืองทอง

"ขณะนี้ชาวบ้านประสบปัญหาขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้เป็นอย่างมาก ในส่วนราชการเองก็ไม่เคยไปช่วยเหลือส่วน อบต.เขาหลวงก็เข้าไปช่วยบ้างไม่ช่วยบ้างอ้างไม่มีงบประมาณ วันนี้จึงมาขอความช่วยเหลือกับท่านผู้ว่าราชการ"นายสมัย กล่าว

ด้านนายพรศักดิ์ เจียรนัย ผวจ.เลย กล่าวว่า ทางจังหวัดไดัรับรู้ความเดือดร้อนของชาวบ้านมาโดยตลอด และในขณะนี้ได้ยื่นของบประมาณจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งได้งบประมาณมาแล้ว 2.6 ล้านบาท ซึ่งจะทำการก่อสร้างเร็วๆนี้