posttoday

สั่งเข้มตรวจสกัดเหล้าบุหรี่เถื่อน

25 สิงหาคม 2555

เจ้าหน้าที่ศุลกากรช่องสะงำตรวจเข้มสกัดเหล้าบุหรี่เถื่อนเพื่อนบ้านทะลักเข้าไทย

เจ้าหน้าที่ศุลกากรช่องสะงำตรวจเข้มสกัดเหล้าบุหรี่เถื่อนเพื่อนบ้านทะลักเข้าไทย

จากที่ได้มีการปรับขึ้นราคาบุหรี่ และเหล้าในประเทศไทย โดยที่ประเทศเพื่อนบ้านราคาถูกกว่านับ10เท่า หวั่นพ่อค้าหัวใสลักลอบนำบุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน ข้ามพรมแดน จึงต้องมีการตรวจเข้ม ผู้ผ่านไปมาด่านช่องสะงำตลอดยวดยานพาหนะที่ข้ามแดน

ที่จุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ ตำบลไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ นายสุธี พานิช นักวิชาการศุลกากร ชำนาญการและเจ้าหน้าที่ศุลกากร ช่องสะงำ คุมเข้มการกระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต กฎหมายศุลกากร เหล้า บุหรี่เถื่อน จึงทำการตรวจเข้มยวดยาพาหนะ ประชาชนทั้งชาวไทย ชาวกัมพูชา ตลอดจนนักท่องเที่ยว นักพนัน ที่ข้ามพรมแดนไปประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อการสกัดกั้นป้องปราม การกระทำผิดกฎหมาย นำเหล้า บุหรี่ เข้าประเทศไทย อันเป็นบ่อนการทำลายต่อระบบเศรษฐกิจ สังคม จึงทำการตรวจค้นรถตู้ รถบรรทุกที่ข้ามแดนมาจากประเทศกัมพูชาในการสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมายดังกล่าว

นายสุธี พานิช นักวิชาการศุลกากร ชำนาญการกล่าวว่าเรื่องสรรพสามิตทั้งเหล้าและบุหรี่ทางการเองยังมีเฝ้าระวังเรื่องนี้อยู่ หวั่นเกรงประชาชนคนไทยที่ข้ามพรมแดนไปฝั่งประเทศกัมพูชาลักลอบซื้อมามากผิดปกติ ผิดกฎหมาย ในขณะนี้ที่จุดผ่านแดนช่องสะงำยังไม่พบการกระทำผิดด้านนี้ยังคงปกติ

สำหรับประชาชนที่เดินทางเข้าออกประเทศกัมพูชานั้นต้องมีหนังสือเดินทางประเภทพาสปอร์ตจึงสามารถจับจ่ายซื้อเหล้าได้ไม่เกิน 1 ลิตร บุหรี่  1 คัตตอล หรือ ไม่เกิน 200 มวน หากประชาชนหรือนักท่องเที่ยวท่านใดไม่มีหนังสือเดินทางนั้นไม่สามารถซื้อเหล้า บุหรี่ตามจำนวนดังกล่าวไม่เกินนี้

หากมีการซื้อข้ามมานั้นทางเจ้าหน้าที่จะทำการริบทันที และดำเนินการตามกฎหมายและขณะนี้ทางเราก็มีป้ายประกาศเตือนและแนะนำตลอดเวลาแก่ประชาชนโดยทั่วไปอย่ามีการกระทำผิดเรื่องดังกล่าว

 

สั่งเข้มตรวจสกัดเหล้าบุหรี่เถื่อน สั่งเข้มตรวจสกัดเหล้าบุหรี่เถื่อน