posttoday

ชาวน่านปิดล้อมแก๊งลักลอบตัดไม้

24 สิงหาคม 2555

ชาวบ้านสุดทนมอดไม้ปิดล้อมสมุนนายทุนลอบตัดไม้แต่ไหวตัวทันทิ้งไม้ขับรถหนีฝ่าวงล้อมไปได้

ชาวบ้านสุดทนมอดไม้ปิดล้อมสมุนนายทุนลอบตัดไม้แต่ไหวตัวทันทิ้งไม้ขับรถหนีฝ่าวงล้อมไปได้

 

ชาวน่านปิดล้อมแก๊งลักลอบตัดไม้

นายอนุชา แก้วเพ็ชร ปลัดอำเภอ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อ.เวียงสา นำกำลัง อส.ร่วมกับ นายกอบต.ยาบหัวนา กำนันผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงสา เข้าตรวจสอบที่บ้านป่าหุ่ง หมู่ 4 ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสา จ.น่าน  หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าได้ช่วยกันปิดล้อมพวกลักลอบตัดไม้มะค่าอายุกว่า 100 ปี  เข้ามาลักลอบตัดไม้เพื่อนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งบางส่วนได้ลำเลียงออกไปบ้างแล้ว แต่นายทุนไหวตัวทันได้ทิ้งไม้ขนาดใหญ่ไว้และพากันขึ้นรถขับหนีฝ่าวงล้อมไปได้
 
จากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ป่าหุงเป็นพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์ได้ถูกลักลอบตัดต้นไม้ประดู่จนเหลือแต่ตอเป็นบริเวณกว้าง และพบไม้ของกลาง ซึ่งเป็นไม้ประดู่แปรรูปแล้วขนาดกว้าง 30 เซนติเมตร ยาว 110 เมตร และหนา 15 เซนติเมตร ลักษณะเตรียมนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ จำนวนทั้งหมด 55 ท่อน จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางและขนนำมารักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ นน.7(น้ำสา)
 
นายอนุชา กล่าวว่า จากการตรวจสอบน่าจะเป็นการลักลอบตัดไม้ในลักษณะตามใบสั่งของนายทุน ซึ่งมีการแปรรูปเป็นชิ้นในรูปแบบเดียวกันคล้ายเตรียมนำไปประกอบเป็นเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่าผู้ลักลอบตัดจะเป็นบุคคลในพื้นที่ แต่อย่างไรก็ตามจะทำการสืบหาข้อมูลและหลักฐานเพื่อนำไปขยายผลต่อไป