posttoday

เขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้ำต่ำสุดรอบ10ปี

23 สิงหาคม 2555

ฝนทิ้งช่วงนานเขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้ำต่ำสุดในรอบ 10 ปี เสี่ยงหยุดผลิตไฟฟ้า

ฝนทิ้งช่วงนานเขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้ำต่ำสุดในรอบ 10 ปี เสี่ยงหยุดผลิตไฟฟ้า

นายทรงยศ เจิดนภาพันธุ์ ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า สถานการณ์ฝนทิ้งช่วงได้ส่งผลกระทบต่อระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็ฯอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีระดับน้ำกักเก็บต่ำสุดในรอบ 10 ปี ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ระดับน้ำอยู่ที่ระดับ 175.08 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) คิดเป็นปริมาณน้ำ 593.92 ล้านลบ.ม. หรือคิดเป็น 24.43% ของปริมาณน้ำกักเก็บสูงสุดที่ 182.0 ม.รทก.หรือ 2,431.30 ล้านลูกบาศก์เมตร  หากระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ยังลดลง จนต่ำกว่าระดับ 175 ม.รทก. จะต้องหยุดเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังน้ำทันที ซึ่งจะต้องซื้อไฟฟ้าจากประเทศลาว เพิ่มขึ้น เพื่อให้เพียงพอกับปริมาณที่ขาดหายจากการผลิตของเขื่อนอุบลรัตน์

ขณะที่การระบายน้ำออกท้ายเขื่อนนั้น ทางชลประทานต้องการส่งน้ำให้เกษตรกรท้ายอ่างเก็บน้ำ เพื่อภาคการเกษตร ต้องการน้ำวันละไม่ต่ำกว่า 6 ล้านลบ.ม. ถึงขณะนี้เขื่อนสามารถปล่อยน้ำให้ได้แค่วันละไม่ถึง 1 ล้านลบ.ม. จำเป็นต้องขอเจรจาต่อรองกับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น ขอปล่อยน้ำแค่วันละ 5 แสนลบ.ม. ซึ่งทางคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จะเรียกประชุมลงมติอีกครั้งหนึ่ง

นายทรงยศ กล่าวอีกว่า การบริหารจัดการน้ำในปีนี้ ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ เนื่องจากพยากรณ์อากาศเมื่อต้นปีว่าจะมีพายุเข้า 3 ลูก ทำให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเกรงว่า น้ำจะท่วมเหมือนปีที่ผ่านมา ปรากฏว่าพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเจอเพียงหางพายุ มีฝนตกเล็กน้อยในเขตเมืองและพื้นที่เกษตรท้ายเขื่อน แต่ฝนไม่ตกเหนือเขื่อน ทำให้น้ำไหลเข้าอ่างน้อยเกินไป    มีแนวโน้มว่า หลายจังหวัดท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ ที่ต้องพึ่งพาน้ำเพื่อการน้ำจากชลประทาน จะต้องประสบภัยแล้งหนัก อย่างไรก็ตามต้องรอดูสถานการณ์ฝนตกในช่วงเดือนกันยายนอีกครั้ง หากมีฝนตกหนัก จะช่วยลดผลกระทบจากภาวะแล้งได้

นอกจากนี้เขื่อนจุฬาภรณ์ จ.ชัยภูมิ สถานการณ์น้ำค่อนข้างวิกฤตเช่นกัน โดยปริมาณน้ำในเขื่อนจุฬาภรณ์ล่าสุดเหลืออยู่ที่ระดับ 46.09 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นปริมาณน้ำที่ใช้ได้จริงแค่ 8.87 ล้านลบ.ม. ขณะที่ภาคเกษตรในเขตอ.เกษตรสมบูรณ์  อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ที่ใช้น้ำสาขาจากลำน้ำพรม และเขตอ.ภูผาม่าน , อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ที่ใช้น้ำสาขาลำน้ำเชิญ ได้ขอให้เขื่อนจุฬาภรณ์ ต้องการน้ำปสูงถึง 9.5 ล้าน ลบ.ม. แต่มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนจุฬาภรณ์ล่าสุด เฉลี่ยไม่ถึงวันละ 2 แสนลบ.ม. หากจะปล่อยน้ำตามที่เกษตรกรขอมาทั้งหมด ต้องประสบปัญหาน้ำไม่พอใช้ โดยเฉพาะจะส่งผลกระทบกับการผลิตน้ำประปาในเขต อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ซึ่งปีนี้ประสบปัญหามาแล้ว 2 ครั้ง โดยเรื่องนี้จะต้องเข้าที่ประชุมกับผวจ.ชัยภูมิ ให้พิจารณาและสั่งการอีกครั้งหนึ่ง