posttoday

พบป่าต้นน้ำบางสะพานถูกบุกรุกอื้อ

22 สิงหาคม 2555

ผู้ว่าฯประจวบฯบินตรวจป่าต้นน้ำโครงการพระราชดำริ อ.บางสะพานพบ ถูกบุกรุกตัดไม้อื้อ

ผู้ว่าฯประจวบฯบินตรวจป่าต้นน้ำโครงการพระราชดำริ อ.บางสะพานพบ ถูกบุกรุกตัดไม้อื้อ

พบป่าต้นน้ำบางสะพานถูกบุกรุกอื้อ

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์พร้อมคณะได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินตรวจผืนป่าช่องหินดำ อ.บางสะพานน้อย และ อ.บางสะพาน ในพื้นที่กว่า 1 หมื่นไร่ พบยอดภูเขาที่สูงชัน และ ลำธารต้นน้ำ ถูกบุกรุกจำนวนมาก มีการ ขวั้นภูเขาโดยรอบเป็นขั้นบันใดจำนวนหลายลูก เพื่อปลูกยางพารา

หลังจากนั้นได้เดินเท้าเข้าสำรวจพื้นที่จริงบนเขาช่องหินดำ หมู่ที่ 9 และ หมู่ที่ 1 ต.บางสะพาน ที่ตรวจสอบพบทางอากาศถูกบุกรุก พบว่าป่าไม้ถูกบุกรุกตัดโค่น เพื่อนำพื้นที่ปลูกต้นยางพารา ปาล์ม  เป็นจำนวนมาก จากนั้นได้ร่วมประชุมกันภายในโครงการฟื้นฟูสภาพป่าเหนืออ่างเก็บน้ำหุบตาหวัด อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

นายวีระ  กล่าวว่า  พื้นที่ดังกล่าว เป็นแหล่งต้นนำลำธาร จากการตรวจสอบพบว่ามีการบุกรุกจำนวนมาก   ดังนั้นให้ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ร่วมกับ ป่าไม้ ได้แจ้งความดำเนินคดีโดยขอกำลังทหารพรานเข้ามายึดพื้นที่คืนจากนายทุนที่เข้าไปบุกรุก เพื่อจะได้นำพื้นที่ปลูกป่าให้ผืนป่ากลับมาโดยเร็ว และมอบให้กรมชลประทานสร้างอ่างเก็บน้ำพระราชทานตามโครงการพระราชดำริ เพื่อช่วยเหลือราษฎรตำบลบางสะพาน อ.บางสะพานน้อย ที่กำลังขาดน้ำอุปโภค บริโภค อย่างรุนแรงในขณะนี้ต่อไป