posttoday

ด่านสะเดาคุมเข้มบุหรี่-เหล้าหนีภาษี

22 สิงหาคม 2555

จนท.ศุลกากรสะเดาคุมเข้มลอบนำเข้าบุหรี่-เหล้าเถื่อนหลังครม.ปรับอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่

จนท.ศุลกากรสะเดาคุมเข้มลอบนำเข้าบุหรี่-เหล้าเถื่อนหลังครม.ปรับอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่

ด่านสะเดาคุมเข้มบุหรี่-เหล้าหนีภาษี ภาพประกอบข่าว

เจ้าหน้าที่ศุลกากรสะเดา  อ.สะเดา จ.สงขลา เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบและตรวจค้นการเข้าออกบริเวณด่านพรมแดนไทยมาเลเซีย เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าบุหรี่และสุราหลบหนีภาษีศุลกากร จากประเทศมาเลเซียเข้ามายังฝั่งไทย ตามช่องทางด่านพรมแดนสะเดาและรอยตะเข็บชายแดนไทยมาเลเซีย โดยจะเฝ้าตรวจสังเกตรถยนต์ต้องสงสัยทั้งรถมาเลเซียและรถไทยที่ผ่านเข้าออกด่านพรมแดนของทั้งสองประเทศบ่อยครั้ง และดำเนินการตรวจค้นอย่างละเอียด
หลังจากที่รัฐบาลได้ปรับอัตราภาษีใหม่ของสุราและบุหรี่ ตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง ทำให้บุหรี่ทั้งในและต่างประเทศปรับเพิ่มขึ้นซองละ 6-8 บาท สุรา ต่างประเทศและบรั่นดี ขึ้นภาษีอีกลิตรละ 400 บาท เหล้าขาว เหล้าโรง ขึ้นภาษีอีก ลิตรละ 120 บาท ยกเว้นไวน์ซึ่งเก็บภาษีเต็มเพดานไปก่อนหน้านี้ซึ่งมีผลทันทีตั้งแต่วันนี้
 
ทั้งนี้ มล.สิทธิเดช ศุขสวัสดิ์ ณ อยุทธยา นายด่านศุลกากรสะเดา  เปิดเผยว่า ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมศุลกากร ให้ดำเนินการตรวจสอบการลักลอบนำเข้าบุหรี่และสุราอย่างละเอียดทั้งกล้องซีซีทีวีที่ติดตั้งอยู่บริเวณด่านและเครื่องเอกซเรย์ ตรวจสอบกระเป๋าและสิ่งของต่างๆที่จะผ่านด่านพรมแดนสะเดาเข้ามายังฝั่งไทย เพราะคาดว่าหลังจากที่ไทยปรับอัตราภาษีใหม่ จะทำให้มีการลักลอบนำเข้าบุหรี่และเหล้าเลี่ยงภาษีมากขึ้นเนื่องจากมีราคาถูกกว่าและเป็นที่นิยมของผู้ซื้อโดยเฉพาะบุหรี่ซึ่งจำหน่ายเพียงซองละ20 บาท
 
นอกจากนี้ยังได้ประสานไปยังคณะทำงานระหว่างศุลกากรไทยและศุลกากรมาเลเซียร่วมกันปราบปราบบุหรี่และเหล้าเถื่อนเป็นกรณีพิเศษเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิ์ภาคมากยิ่งขึ้น สำหรับพื้นที่ชายแดนไทยมาเลเซียสินค้าหนีภาษีที่มีการลักลอบนำเข้ามากที่สุด5 อันดับคือ น้ำมันเชื้อเพลิง สินค้าอุปโภคบริโภค บุหรี่ น้ำมันปาล์ม และรถยนต์ โดยสถิติการจับกุมสินค้าหนีภาษีของด่านศุลกากรสะเดาระหว่างเดือนตุลาคม-มิถุนายน ปีนี้มีมูลค่ารวม89ล้านบาท