posttoday

คนเขาบรรทัดโวยป่าไม้จ่อรื้อสวนยาง

21 สิงหาคม 2555

ผู้ว่าฯพัทลุงแจงชาวบ้านไม่มีอำนาจสั่งอุทยานชะลอรื้อถอนสวนยางพารารุกป่าเขาบรรทัด

ผู้ว่าฯพัทลุงแจงชาวบ้านไม่มีอำนาจสั่งอุทยานชะลอรื้อถอนสวนยางพารารุกป่าเขาบรรทัด

คนเขาบรรทัดโวยป่าไม้จ่อรื้อสวนยาง คนเทือกเขาบรรทัดร้องผู้ว่าฯพัทลุง

 นายสุชาติ  สงจันทร์ ผู้ประสานงานองค์กรชุมชนรักเขาบรรทัด ต.ตะแพน อ.ศรีบรรพต เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายวิญญู ทองสกุล ผวจ.พัทลุง กรณีกรมอุทยานแห่งชาติและอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า อ.ศรีบรรพตเข้ารื้อถอนแปลงยางพาราของสมาชิกในเร็วๆวันนี้ ถือว่าเป็นการทำผิดข้อตกลง  และเป็นการใช้อำนาจโดยไม่เห็นความสำคัญของหน่วยงานอื่น ๆ ที่กำลังแก้ปัญหาร่วมกันมาด้วยดี จึงขอให้  ผวจ.พัทลุงได้ประงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชะลอการรื้อถอนแปลงยางพารา และจะร่วมกันปกป้องที่ดินทำกิน ให้ถึงที่สุด

นายวิญญู ทองสกุล ผวจ.พัทลุง กล่าวว่า พื้นที่ ต.ตะแพน อ.ศรีบรรพต เป็นต้นน้ำลำธารที่สำคัญของจังหวัดได้ถูกกลุ่มอิทธิพลเข้าไปลักลอบตัดไม้ทำลายป่าเพื่อสร้างที่ทำกินมาอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีองค์กรพิทักษ์ป่าแห่งใดออกมาต่อต้านและแจ้งเบาะแสให้ รัฐได้ทราบ แต่พอกรมอุทยานแห่งชาติ จะเข้าไปรื้อถอนยางพาราทุกคนต่างก็ลุกฮือออกมาต่อต้านกันอย่างพร้อมเพียง จังหวัดคงไม่สามารถที่จะมีคำสั่งมิให้มีการรื้อถอนแปลงยาวพาราในครั้งนี้ได้ เพราะเกินอำนาจและหน้าที่ จะมอบหนังสือการร้องเรียนของชาวบ้านให้เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดพัทลุงต่อไป

ทั้งนี้ ได้มีกลุ่มชาวบ้านประมาณ 150 คน ได้นำเต้นท์มาปักกางบริเวณริมศาลาทางเข้าหมู่บ้าน  ม.5  ต.ตะแพน อ.ศรีบรรพต ซึ่งเป็นต้นทางเข้าไปยังแปลงยางพาราขององค์กรชุมชนรักเขาบรรทัด ต.ตะแพน อ.ศรีบรรพต เพื่อเตรียมขัดขวางมิให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปรื้อถอนแปลงยางพาราในพื้นที่ดังกล่าว และหากมีการเข้าไปรื้อถอนกำลังชาวบ้านก็จะเพิ่มจำนวนการขัดขวางมากเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ.