posttoday

ร้องแก๊งปล่อยเงินกู้ดอกโหดขู่เอาชีวิต

19 สิงหาคม 2555

ชาวพะเยาร้องรัฐปราบแก๊งปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหดร้อยละ120-200 บาทแถมข่มขู่เอาชีวิตลูกหนี้

ชาวพะเยาร้องรัฐปราบแก๊งปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหดร้อยละ120-200 บาทแถมข่มขู่เอาชีวิตลูกหนี้

น.ส.อรุณี ชำนาญยา สส.พะเยา เขต 1 พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ได้รับร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่หลายตำบลของ อ.เมือง ถูกกลุ่มปล่อยเงินกู้นอกระบบเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่สูงมาก สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนจำนวนมาก เพราะถูกเรียกเก็บดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 120-200 บาท อีกทั้ง ยังมีการเก็บเงินกู้รายวัน ๆละ 200-300 บาท ของฝ่ายสินเชื่อเอกชน ที่ข่มขู่ลูกหนี้สารพัด จนทนไม่ไหวต้องออกมาร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่บ้านเมือง และส.ส. เพื่อขอความช่วยเหลือแก้ปัญหาเรื่องเงินกู้นอกระบบ

น.ส.อรุณีกล่าวว่า ล่าสุดรับทราบว่า พล.ต.ต.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบก.ภ.จว.พะเยา กำชับและเข้มงวดเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการปราบปรามและแก้ปัญหาเรื่องเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหดอย่างจริงจัง พร้อมกันนี้ ทาง ส.ส.พะเยา ได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าไปหารือกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เพื่อรับทราบและหาแนวทางแก้ปัญหาทั้งระบบต่อไป โดยเฉพาะหากเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องกับการปล่อยเงินกู้นอกระบบของนายทุน จะต้องมีมาตรการดำเนินการลงโทษอย่างเด็ดขาด

ด้านนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.พะเยา เขต 2 พท.กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ มีประชาชนในพื้นที่ อ.จุน มาร้องเรียนมาเช่นกันว่าถูกนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบดอกเบื้ยสูง มาขูดรีดกับลูกหนี้ที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนทั่วไป เมื่อถึงเวลาเก็บเงินกู้จะมาข่มขู่และคุกคามจนลูกหนี้หลายรายหนีออกนอกพื้นที่ เพราะกลัวว่าจะถูกทำร้าย ตนจึงนำเรื่องนี้เข้าหารือกับ ผกก.สภ.จุน จนนำไปสู่มาตรการช่วยเหลือและเป็นทางออกให้แก่ลูกหนี้นอกระบบ โดยนำลูกหนี้เข้ามาเป็นลูกหนี้ในระบบของสถาบันการเงินตามกฎหมาย และได้รับความเป็นธรรม ส่วนเจ้าหน้าที่เงินกู้ที่เอาเปรียบผู้กู้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป