posttoday

เตือนใต้ระวังเหตุรุนแรงวันฮารีรายอ

18 สิงหาคม 2555

เตือนคาร์บอมเคลื่อนเข้าปัตตานี-สงขลา ก่อเหตุวันฮารีรายอ สปต.แนะกองทัพ-ศอ.บต.ทำงานคู่ขนาน ลดเงื่อนไขสงครามชายแดนใต้

เตือนคาร์บอมเคลื่อนเข้าปัตตานี-สงขลา ก่อเหตุวันฮารีรายอ สปต.แนะกองทัพ-ศอ.บต.ทำงานคู่ขนาน ลดเงื่อนไขสงครามชายแดนใต้

 รายงานข่าวจากหน่วยข่าวความมั่นคงที่ปฏิบัติการชายแดนจังหวัดภาคใต้ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่ามีกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้   ได้นำรถยนต์ที่ประกอบระเบิด 4 คัน เข้ามาในพื้นที่ จ.ปัตตานีและ จ.สงขลา เพื่อก่อเหตุในวันฮารีรายอ จึงได้แจ้งเตือนให้หน่วยความมั่นคงที่เกี่ยวข้องรับทราบแล้ว   แต่ยังไม่ทราบเป้าหมายที่แน่ชัด พื้นที่  จ.ปัตตานี  หลายอำเภอต้องเพิ่มมาตรการเข้มข้นในการระวังรักษาความปลอดภัย

รวมทั้งพื้นที่ของ จ.สงขลา มี อ.เทพา จะนะ สะบ้าย้อย นาทวี หาดใหญ่ และ อ.เมือง แต่อำเภออื่นๆ  ซึ่งมีจุดอ่อนและช่องโหว่   และควรเฝ้าระวังสถานที่ราชการ  และย่านชุมชนไว้ด้วย หากพื้นที่เป้าหมายหลักและเป้าหมายรองมีมาตรรักษาความปลอดภัยเข้มจะเบนไปพื้นที่อื่น

เจ้าหน้าที่หน่วยข่าว ระบุว่า ในการแจ้งเตือนข่าวตลอดระยะเวลา  เพื่อเพิ่มมาตรการป้องกัน และจะทำให้ประชาชนตื่นตัว จะได้ร่วมกันเฝ้าระวังตรวจสอบ และรักษาความปลอดภัย

นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล สมาชิกสภาที่ปรึกษาการบริหารการและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สปต.)  เปิดเผยว่า   ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)  ได้มีการเยียวยาทางด้านการเงิน สามารถจะแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่งของความเป็นธรรม   แต่การสร้างความเข้าใจกับประชาชน  ที่มีความเห็นต่าง คิดต่าง และกลุ่มประชาชน ที่ จับอาวุธก่อการร้ายนั้น  หน่วยงานทุกหน่วยต้องถักทอการทำงานให้เป็นยุทธศาสตร์หนึ่งเดียว และต้องขับเคลื่อนอย่างพร้อมเพียงกัน ด้วยการยึดหลักความเป็นเอกภาพ

นายไชยยงค์ กล่าวอีกว่า ในมุมมองของผู้นำศาสนา  ที่เห็นว่า การแก้ปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้น รัฐบาลโดยกองทัพ  และ ศอ.บต. ต้องเปิดพื้นที่การพูดคุยแบบสันติวิธี  เพื่อสร้างความเข้าใจ ลดความหวาดระแวง เน้นเรื่องงานพัฒนาและเรื่องความเป็นธรรมเป็นหลัก ศอ.บต. ต้องเป็นผู้ผลักดัน

“ไม่ใช่แค่มอบเงินเยียวยาแล้วจบ ทุกอย่างยังไม่จบ เป็นการเริ่มต้นที่ดีเท่านั้น  หน่วยราชการทุกหน่วยงานต้องรับนโยบาย ศอ.บต. ไปดำเนินการในเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิต ความเป็นธรรม และการพัฒนาด้านอื่น ๆ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา องค์กรเอกชน ต้องร่วมมือกัน โดยมีกองทัพ เป็นผู้รับผิดชอบงานความมั่นคง ป้องกันชีวิต ทรัพย์สิน ของประชาชน เพื่อให้พื้นที่ 4 จังหวัดเกิดความสงบสุขในอนาคต”  นายไชยยงค์   กล่าว