posttoday

ม็อบสามโคกทวงเงินชดเชยน้ำท่วมรอบ2

17 สิงหาคม 2555

ชาวสามโคกรวมตัวประท้วง ยันไม่ได้รับค่าชดเชยช่วยน้ำท่วม รอบ 2 หลังรัฐบาลรับปากไว้ไม่เกิน 1 เดือน

ชาวสามโคกรวมตัวประท้วง ยันไม่ได้รับค่าชดเชยช่วยน้ำท่วม รอบ 2 หลังรัฐบาลรับปากไว้ไม่เกิน 1 เดือน

กลุ่มตัวแทนชาวบ้านจากเกือบทุกตำบล อ.สามโคก จ.ปทุมธานี กว่า 100 คนชุมนุมที่บริเวณใต้ศาลาการเปรียญวัดสุราษฎร์รังสรรค์ หมู่ 4 ต.คลองควาย อ.สามโคก พร้อมถือป้ายประท้วงทวงถามถึงหน่วยงานของรัฐ เกี่ยวกับการจ่ายเงินชดเชยช่วยเหลือน้ำท่วมที่ล่าช้านานกว่า 2 เดือนแล้วยังไม่มีทีท่าว่าจะได้รับเงินดังกล่าว อาทิเช่น “รัฐบาล ปูจ๋า เชื่องช้าเหมือนปูเดิน” “คิดถึงปูจัง ตังเมื่อไหร่จะได้” “สัญญาไว้ 1 เดือน นี่ก็ 2 เดือนกว่าแล้วเมื่อไหร่จะจ่าย” “น้ำใหม่จะมาอีกแล้ว ของเก่ายังไม่ได้รับเลย”
 
โดยการชุมชุมครั้งนี้ พล.ต.ต.สมิทธิ มุกดาสนิท ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ประวิทย์ ม่วงนวล ผกก.สภ.สามโคก และ พ.ต.ท.ชูเกียรติ อิ่มใจธรรม รอง ผกก.(สส.)ฯ นำกำลัง คอยเฝ้ารักษาความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมครั้งนี้ ต่อมาได้มีนายนิรวัฒน์ นาคจาด ปลัด อ.สามโคก และนายยอด ภู่เฉลิมตระกูล นายก อบต.คลองควาย ได้เดินทางมารับฟังข้อเรียกร้อง แต่ชาวบ้านไม่พอใจ ขอฝากสื่อช่วยทวงถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่าลืมคำสัญญาเมื่อครั้งมาเยือนชาวสามโคก หรือยัง
 
นางแสงอรุณ ด้วงเก้า อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3/8 หมู่ 1 ต.บางกระบือ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี 1 ในกลุ่มผู้ชุมนุม และได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับน้ำท่วม ได้กล่าวว่าที่บรรดากลุ่มชาวบ้านมาในวันนี้นั้น ไม่ได้มีใครเป็นแกนนำ แต่ทุกคนพร้อมใจกันมาเรียกร้อง ทวงถามต่อนายกยิ่งลักษณ์ ว่าหลังจากที่ชาวสามโคก เคยปิดถนนประท้วงเรื่องการที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมและมีการช่วยเหลือกลุ่มพรรคพวกของนักการเมืองท้องถิ่น ได้รับเงินช่วยซ่อมแซมเรื่องน้ำท่วมเป็นจำนวนเงินบ้านละหลายหมื่นบาท
 
อย่างไรก็ตามชาวบ้านที่ไม่ใช่พรรคพวกได้รับไม่กี่พันบาท บางรายได้รับเช็คที่จ่ายเงินชดเชยซ่อมแซมเพียง 200 บาท และต่อมานายประสิทธิ์ บุญลิขิต รอง ผวจ.ปทุมธานี พร้อม นายเฉลิม รัตนเกื้อ นอภ.สามโคก ได้รุดมาเจรจารับเรื่องดังกล่าว นำเสนอไปยังภาครัฐพร้อมกับมีคำสั่งว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่บัดนี้เลยมานานกว่า 2 เดือนแล้วชาวบ้านยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนเลยว่าจะได้รับเงินวันไหน จนน้ำจะท่วมอีกครั้งแล้ว จึงขอฝากสื่อมวลชน ช่วยทวงถามไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และจะรอฟังผลภายใน 7 วัน แต่ถ้าไม่มีผลความคืบหน้าชาว อ.สามโคก อาจจะมารวมตัวกันมากกว่านี้  หลังจากนั้นกลุ่มชาวบ้านก็ได้แยกย้ายกันกลับไป
 
ด้านนายนิรวัฒน์ นาคจาด ปลัดอำเภอสามโคก กล่าวว่าตนจะได้มีหนังสือแจ้งไปยังเทศบาล อบต ทุกเขตใน อ.สามโคก เพื่อให้ชาวบ้านส่งรายชื่อผู้ที่ยังเดือดร้อนและยังไม่ได้รับเงินชดเชยรอบสอง เพื่อส่งต่อไปให้นายขจรศักดิ์ สิงโตกุล ผวจ.ปทุมธานี และเพื่อนำเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

 

ม็อบสามโคกทวงเงินชดเชยน้ำท่วมรอบ2 ม็อบสามโคกทวงเงินชดเชยน้ำท่วมรอบ2