posttoday

สุขุมพันธุ์สั่งรื้อทิ้งป้ายโฆษณาจ่อพัง

17 สิงหาคม 2555

กทม.ผวาตรวจพบป้ายโฆษณายักษ์จ่อถล่มซ้ำ "สุขุมพันธุ์" สั่งรื้อทิ้งด่วน

กทม.ผวาตรวจพบป้ายโฆษณายักษ์จ่อถล่มซ้ำ "สุขุมพันธุ์" สั่งรื้อทิ้งด่วน

สุขุมพันธุ์สั่งรื้อทิ้งป้ายโฆษณาจ่อพัง

หลังเกิดเหตุป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ บริเวณถนนพระราม 2 ซอย 40 เขตจอมทอง ถล่มทับร้านขายเฟอร์นิเจอร์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 4 คน เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ต่อมา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ลงพื้นที่ตรวจสภาพป้ายโฆษณาที่เกิดเหตุ พบว่า เสาของโครงสร้างป้ายโฆษณามีลักษณะเอียงจากเดิมประมาณ 1 เมตร โดยบริเวณฐานรากมีการยกตัวประมาณ 10 เซนติเมตร ซึ่งลักษณะดังกล่าวอาจทำให้ป้ายโฆษณาหักโค่นเป็นอันตรายต่อประชาชนและผู้ประกอบอาชีพในบริเวณดังกล่าว

"กทม.ได้ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 สั่งรื้อถอนป้ายโฆษณาดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในวันนี้" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้สำนักงานเขตจอมทองได้ออกคำสั่งให้เจ้าของป้ายโฆษณาดังกล่าวดำเนินการรื้อถอนและเคลื่อนย้ายโครงเหล็กป้ายโฆษณาที่หักโค่นเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นซ้ำให้แล้วเสร็จภายใน 24 ชั่วโมง แต่ปรากฏว่าเมื่อพ้นกำหนด 24 ชั่วโมงแล้วเจ้าของป้ายกลับไม่ดำเนินการรื้อถอน ดังนั้น กทม.จึงได้จัดทีมรื้อถอนป้ายโฆษณาโดยเร็ว เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ได้กำชับผู้อำนวยการเขต 50 เขต ให้สำรวจป้ายที่มีลักษณะเป็นอันตราย รวมทั้งป้ายผิดกฎหมายในพื้นที่ หากพบป้ายใดสามารถรื้อถอนได้ให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดย กทม.จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมากำกับดูแล รวมถึงทบทวนข้อบัญญัติเรื่องป้ายโฆษณาว่าจะเป็นไปในทางทิศใด เนื่องจากปัจจุบัน กทม.ยังไม่มีข้อบัญญัติห้ามติดตั้งป้ายโฆษณาบริเวณที่พักอาศัย