posttoday

ส่งเรื่องชี้มูลผิดทุจริตจำนำข้าวสกลฯ

17 สิงหาคม 2555

ผู้การสกลนครส่งเรื่องชี้มูลความผิดให้ ปปท.และดีเอสไอดำเนินคดี 3 ผู้ต้องหาทุจริตข้าว

ผู้การสกลนครส่งเรื่องชี้มูลความผิดให้ ปปท.และดีเอสไอดำเนินคดี 3 ผู้ต้องหาทุจริตข้าว

พล.ต.ต.พลศักดิ์ บรรจงศิริ ผบก.ตร.ภ.จว.สกลนคร กล่าวว่า ได้ส่งเรื่องชี้มูลความผิดให้กับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.)และหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ดำเนินคดีเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้าพร้อมพวกรวม 3 ราย ประกอบด้วย นายวีระศักดิ์ โคตรผาย นายวันชัย พวงใบดี และนายประภาส เตียงชัย  โดยมีพฤติกรรมเข้าข่ายฉ้อโกง กล่าวคือ ร่วมกันทุจริตการรับจำนำข้าว ตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีการออกใบประทวนปลอม มีการร่วมกับเกษตรกรบางรายโกงน้ำหนัก ที่สำคัญหลอกลวงเกษตรกรในเรื่องความชื้น ทั้งที่ไม่มีเครื่องตรวจความชื้น
 
พล.ต.ต.พลศักดิ์ กล่าวอีกว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ตั้งประเด็นการสอบสวนเป็น 3กลุ่มทาง คือ1.รัฐเป็นผู้เสียหายจาการทำทุจริตของเจ้าหน้าที่ อคส.และเกษตรกรเป็นผู้ร่วมกระทำผิด โดยการซื้อข้าวในราคปกติตามราคาจำนำแต่จะได้ข้าวคุณภาพต่ำกว่าเกณมาตราฐาน 2.เกษตรกรเป็นผู้เสียหายจากเจ้าหน้าที่ อคส.และทางโรงสีฯที่ไม่มีการตรวจความชื้นเป็นเพียงการประเมินเอาเองซึ่งส่งผลให้เกษตรกรได้รับเงินจากการจำนำข้าวน้อยกว่าปกติ และ3.ทางโรงสีเป็นผู้เสียหายจาการที่เจ้าหน้าที่ อคส.และเจ้าหน้าที่ตรวจนับสต๊อกข้าวของเกษตรกรแจ้งยอดข้าวโดยไม่มีปริมาณข้าวเข้าโรงสี
 
นอกจากนี้ยังได้เชิญนายบุญคุ้ม สมเด็จวิเศษ เจ้าหน้าที่คลังสินค้ามาให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนพบว่ามีการประมาทเลินเล่อในการแจ้งสต๊อกข้าวเข้าโครงการรับจำนำหลายประการ เช่น ไม่มีการวัดความชื้นข้าว แจ้งสต๊อกข้าวไม่เป็นความจริงและออกใบประทวนข้าว โดยไม่มีข้าวในโรงสี ทำให้ทั้งรัฐเสียหายและโรงสีเสียหาย ซึ่งวันนี้ทางพนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนเบื้องต้นชี้มูลความผิดให้ทางดีเอสไอและ ปปท.เข้าตรวจสอบการทำงานของนายบุญคุ้ม พร้อมพวกซึ่งเป็นลูกจ้างตรวจนับสต๊อกอีก 2 ราย เนื่องเป็นการกระทำผิดระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐกับประชาชนและรัฐกับเจ้าหน้าที่ของรัฐพร้อมส่งเรื่องนี้รายงานตรงต่อ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีดำเนินการต่อไป