posttoday

รำลึก 67 ปีวีรชนเสรีไทย

16 สิงหาคม 2555

สถาบันปรีดี จัดรำลึก 67 ปีวีรชนเสรีไทย

สถาบันปรีดี จัดรำลึก 67 ปีวีรชนเสรีไทย
 
สถาบันปรีดี พนมยงค์ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) จัดกิจกรรมเนื่องในวันครบรอบ 67 ปี วันสันติภาพไทย 16 ส.ค. ที่บริเวณลานอาคารเสรีไทยอนุสรณ์ สวนเสรีไทย เขตบึงกุ่ม เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของกลุ่มวีรชนไทยที่ได้ร่วมกันก่อตั้งขบวนการเสรีไทยต่อต้านการรุกรานของกองทัพญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

ทั้งนี้ กิจกรรมในงานประกอบด้วย นิทรรศการเกี่ยวกับวันสันติภาพ พิธีทางศาสนาอิสลาม คริสต์ และพุทธ อุทิศส่วนกุศลแก่ผู้ล่วงลับในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 การขับร้องบทเพลงสันติภาพ การปล่อยนกพิราบ มอบรางวัลแก่เยาวชนที่ชนะการประกวดวาดภาพในหัวข้อ “เสรีไทยเพื่อสันติภาพ” และผู้ชนะการประกวดเรียงความเรื่อง “เสรีไทยที่ฉันรู้จัก”

สำหรับวันสันติภาพไทยตรงกับวันที่ 16 ส.ค.ของทุกปี เป็นวันที่มีการออกประกาศสันติภาพขึ้นในประเทศไทย และถือเป็นวันสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการยุติสงครามอันเกิดจากการรุกรานของกองทัพญี่ปุ่นที่ยกพลเข้ามายึดพื้นที่ประเทศไทยจนกลายเป็นสมรภูมิแห่งสงครามมหาเอเชียบูรพา การจัดกิจกรรมเนื่องในวันสันติภาพไทยจะช่วยกระตุ้นเตือนให้ประชาชนชาวไทยได้ร่วมกันรำลึกถึงวีรกรรมความดีของวีรชนเสรีไทยที่ได้ร่วมกันรักษาไว้ซึ่งอธิปไตยและเสรีภาพของชาติไทย

รำลึก 67 ปีวีรชนเสรีไทย