posttoday

ชาวศรีสะเกษร้องกมธ.ปปช.จี้เคลียร์คดีหอมแดง

16 สิงหาคม 2555

ชาวศรีสะเกษร้องกมธ.ป.ป.ช. เร่งเคลียร์คดีทุจริตหอมแดง

ชาวศรีสะเกษร้องกมธ.ป.ป.ช. เร่งเคลียร์คดีทุจริตหอมแดง  

กลุ่มถลกหนังหัวคนโกง ซึ่งเป็นการรวมตัวของชาวบ้านและข้าราชการครูบำนาญ จ.ศรีสะเกษ นำโดยนายนิวัตร ปิยะพิสุทธิ์ ข้าราชการครูบำนาญ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ ตรวจสอบการทุจริตหอมแดง อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ 

​นายนิวัตร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมการสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)ได้รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษและได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ซึ่งพวกตนได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ไปแล้วว่ากลักษณะการทุจริตคดีนี้อาจมีกลุ่มนักการเมืองท้องถ่ิน ร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐ ประพฤติมิชอบ ส่งผลให้หอมแดงเน่าเสียหลายหมื่นตัน มีการเวียนเทียนหอมแดง ขายหอมลม การนำเงินจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหรกรณ์ (ธกส.)  334.5 ล้าน ซึ่งเป็นเงินล็อตแรกสำหรับการรับซื้อหอมแดง ซึ่งเป็นหอมลมไป ใส่ในสุมดบัญชีของชาวบ้านในกลุ่มตัวเอง ​

​นายนิวัตร กล่าวว่า ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้รับข้อมูลจากพวกตนไปแล้ว ปรากฏว่าสัปดาห์ที่ผ่านมากลุ่มนักการเมืองท้องถ่ิน ได้เข้าพบนายธาริต เพ็งดิษฐ์​ อธิบดีดีเอสไอเพื่อขอให้เปลี่ยนตัวเจ้าหน้าที่สอบสวนเรื่องนี้ซึ่งพวกตนไม่เห็นด้วยและล่าสุดนายธาริต ออกมาระบุว่าจะไม่มีการเปลี่ยนตัวเจ้าหน้าที่ แต่ทางพวกตนยังเห็นว่าที่ผ่านมาการสอบสวนหาคนผิดมาดำเนินคดียังล่าช้า จึงมายื่นเรื่องให้คณะกมธ.เร่งรัดการตรวจสอบการทุจริตครั้งนี้ด้วย