posttoday

ร้องสอบผู้แทนเกษตรกรตุ๋นขายข้าว

15 สิงหาคม 2555

ชาวนาร้องพ่อเมืองอุตรดิตถ์สอบผู้แทนเกษตรกรหลอกขายข้าวให้โรงสีไม่ให้เข้ารับจำนำ

ชาวนาร้องพ่อเมืองอุตรดิตถ์สอบผู้แทนเกษตรกรหลอกขายข้าวให้โรงสีไม่ให้เข้ารับจำนำ

นายปัณณวัฒน์ นาคมูล ที่ปรึกษาแกลุ่มเกษตรกรทำนา อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ นำชาวนาจาก อ.พิชัย จำนวน 8 คน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายนาวิน สินธุสอาด รองผวจ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นตัวแทน นายโยธินศร์ สมุทรคีรีจน์ ผวจ.อุตรดิตถ์ เนื่องจากติดธุระไปราชการ เพื่อขอให้สอบสวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เกษตรกร หลังจากชาวนานำข้าวเปลือกไปฝากไว้กับโรงสีข้าว เพื่อรอเข้ารับโครงการรับจำนำตามนโยบายของรัฐบาล แต่ปรากฏว่าขณะที่รอเวลาการดำเนินการอยู่นั้น มีเจ้าหน้าที่เกษตรประจำพื้นที่เข้ามาปฏิบัติงาน และแจ้งข่าวในลักษณะว่า ข้าวของเกษตรกรที่ฝากไว้กับโรงสีนั้น ไม่แน่ใจว่าจะได้เข้าโครงการรับจำนำได้หรือไม่ อีกทั้งจูงใจให้เกษตรกรขายข้าวให้กับโรงสีไปเลย ซึ่งได้ราคาต่ำกว่ารับจำนำมาก เป็นเหตุให้เกษตรกรไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่
 
นายปัณณวัฒน์ กล่าวว่า นโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาลเป็นนโยบายที่ดีต่อเกษตรกร แต่เจ้าหน้าที่กลับมาทำเสียเอง เกษตรกรแทนที่จะได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ เพราะการขายข้าวให้กับโรงสีข้าวจะได้เกวียนละ 7,000-8,000 บาทเท่านั้น แต่การเข้าโครงการรับจำนำจะได้อย่างต่ำเกวียนละ 11,000-12,000 บาท จึงอยากให้จังหวัดดำเนินการสอบสวนพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่เกษตรกรดังกล่าว เพราะหากปล่อยไว้เกรงว่าจะเจ้าหน้าที่จะเอาเปรียบเกษตรกรอย่างไม่รู้จบสิ้น
 
ด้านนายสมร แป้นชูผล อายุ 55 ปี เกษตรกรบ้านดารา ต.บ้านดารา อ.พิชัย กล่าวว่า ชาวบ้านนอกจากจะให้จังหวัดตรวจสอบและสอบสวนพฤติกรามของเจ้าหน้าที่ดังกล่าวแล้ว ยังอยากให้ตรวจสอบโรงสีที่รับซื้อและเข้าร่วมโครงการด้วย เนื่องจากการโกงเครื่องชั่งน้ำหนัก การตีราคาของข้าวเปลือกไม่มีความเป็นธรรม เพราะมีการเล่นพรรคพวกที่พาไปขาย นอกจากนี้การตีราคาทุกครั้งจะมองหน้าเกษตรกรว่า หากหน้าตาซื่อ ๆก็จะกดราคา แต่ใครพอมีความรู้ก็จะให้ราคาสูงขึ้น พฤติกรรมทั้งหมดทำให้เกษตรกรมองภาพไม่ดีต่อนโยบายของรัฐบาลไปด้วย

 

ร้องสอบผู้แทนเกษตรกรตุ๋นขายข้าว