posttoday

ศรีสะเกษแล้งจัดชาวนาขาดน้ำทำนา

15 สิงหาคม 2555

ศรีสะเกษแล้งจัดฝนทิ้งช่วง จนชาวนาต้องตักน้ำบ่อดินดำนา

ศรีสะเกษแล้งจัดฝนทิ้งช่วง จนชาวนาต้องตักน้ำบ่อดินดำนา

จังหวัดศรีสะเกษ ฝนได้ทิ้งช่วงมาเป็นเวลาเดือนเศษแล้ว  ส่งผลให้พื้นที่ทำนาของ ต.เสียว ต.โตด และต.อีเซ อ.อุทุมพรพิสัย  จ.ศรีสะเกษประมาณ3 หมื่นกว่าไร่น้ำแห้ง  แหล่งน้ำหลายแห่งแห้งขอดไม่สามารถจะสูบไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่มีอายุประมาณเดือนกว่ากำลังแห้งตายชาวนาต้องใช้เครื่องตัดหญ้าตัดต้นข้าวทิ้งเพื่อไม่ให้ดินแห้งมากไปกว่านี้  รอจนกว่าฝนมาต้นข้าวก็จะงอกขึ้นมาใหม่  ส่วน น.ส.วิลาวรรณ  วงศ์สโพธิ์  อายุ 35 ปี  บ้านเลขที่ 36 หมู่ 11 บ้านอดุลรังสี ต.อีเซ  อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ มีพื้นที่นา 4 ไร่  ต้องตักน้ำจากบ่อดินขึ้นมารดฝืนนาเพื่อให้ดินชุ่มน้ำแล้วจึงใช้ด้ามเสียมทำเป็นหลุมเพื่อดำนา  รอให้ฝนมาหล่อเลี้ยงต้นข้าว  นายกันยา  หนองเหล็ก  หมู่บ้านเดียวกันทำนาหว่านไว้จากฝนทิ้งช่วงทำให้ไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าวทำให้หญ้าขึ้นมาแซมท่วมต้นข้าว  ต้องเกี่ยวทั้งหญ้าและต้นข้าวทิ้งเพื่อรอฝนตกลงมาให้ต้นข้าวขึ้นมาใหม่

ความเดือดร้อนของชาวบ้านนายสุวรรณ  โสดา นายกเทศบาลตำบลอีเซ  ได้ทำหนังสือขอเครื่องสูบน้ำไปทางจังหวัด  พร้อมกับขอฝนหลวงด้วยแล้ว  สำหรับนางทองคำ  เป้าเงิน  อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34 หมู่ 11 ต.อีเซ บอกว่า จากการที่เกิดสภาวะฝนทิ้งช่วงครั้งนี้ทำให้ต้นหญ้าขึ้นมาปกคลุมต้นข้าวเช่นเดียวกับเกษตรกรรายอื่นๆ ต้องเอาเคียวมาเกี่ยวหญ้าและข้าวที่กำลังขากน้ำเพื่อเอาไปเลี้ยงวัว

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ทำนาที่ติดกับ 3 ตำบลของอำเภออุทุมพรพิสัย  เช่นอำเภอศิลาลาด  อำเภอห้วยทับทัน  ซึ่งส่วนมากปลูกข้าวหอมมะลิ  ต่างได้รับผลกระทบจากภัยแล้งเช่นเดียวกัน

 

ศรีสะเกษแล้งจัดชาวนาขาดน้ำทำนา