posttoday

ไฟป่าพรุควนเคร็งขยายวงกว้าง3อำเภอ

14 สิงหาคม 2555

ไฟป่าพรุควนเคร็งยังโหมหนักขยายวงกว้าง 9 จุด 3 อำเภอ เสียหายแล้วกว่าหมื่นไร่

ไฟป่าพรุควนเคร็งยังโหมหนักขยายวงกว้าง 9 จุด 3 อำเภอ เสียหายแล้วกว่าหมื่นไร่

ไฟป่าพรุควนเคร็งขยายวงกว้าง3อำเภอ

สถานการณ์ไฟป่าที่กำลังลุกลามในป่าพรุควนเคร็ง โดยเฉพาะในกลุ่มป่าบ้านกุมแป ต.บ้านตูล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ที่กำลังโหมไหม้อย่างหนักนั้น เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าสามารถเข้าไปปฏิบัติงานได้เพียงช่วงเช้า และช่วงเย็นเท่านั้น เนื่องจากลางวันจะโหมอย่างรุนแรงไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ทำได้เพียงตีกรอบของวงแนวไฟเท่านั้น แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากกระแสลมที่ผันผวนแนวไฟขยายวงอย่างไร้ทิศทาง และได้สร้างความเสียหายให้แก่ผืนป่าอย่างต่อเนื่อง ประมาณการขั้นต้นพบว่า ความเสียหายของพื้นที่ไม่น้อยกว่า 10,000 ไร่แล้ว

นอกจากนี้สถานการณ์ไฟภายในป่าพรุรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยแนวไฟได้เกิดขึ้นพร้อมกันถึง 9 จุด ใน 3 อำเภอ คือ อ.เชียรใหญ่ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ชะอวด แต่ละจุดนั้น มีแนวไฟลุกลามกว้างนับร้อยเมตร และขยายวงต่อไปเรื่อยๆ กำลังเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าจากหลายจังหวัดที่เข้าปฏิบัติงานในพื้นที่ต้องทำงานอย่างหนัก บางจุดต้องถอนกำลังออกมาเนื่องจากถูกไฟโหมรุนแร งและเข้าโอบล้อมเจ้าหน้าที่

ด้าน พล.ต.กิตติ อินทสร รองแม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วยนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ได้เดินทางเข้าพื้นที่เกิดเหตุในอำเภอชะอวด หลังจากนั้น ได้มีการสั่งการให้เพิ่มกำลังพลเข้าสนับสนุนหน่วยงานปกติอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเร่งนำรถน้ำที่แบ่งภารกิจการแจกจ่ายน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคของประชาชนในช่วงภัยแล้งมาสนับสนุนในการดับไฟป่าอย่างเร่งด่วน เนื่องจากสถานการณ์เลวร้ายมากขึ้น