posttoday

คนสุพรรณบุรีฮือต้านโรงสี

14 สิงหาคม 2555

ชาวบ้านบางงามเมืองสุพรรณบุรีต้านสร้างโรงสีหวั่นผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

ชาวบ้านบางงามเมืองสุพรรณบุรีต้านสร้างโรงสีหวั่นผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

 

คนสุพรรณบุรีฮือต้านโรงสี

ชาวบ้านจากต.บางงามและต.วังหว้า กว่า 100 คน ชุมนุมบริเวณองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)บางงาม อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เพื่อรวมตัวคัดค้านสร้างโรงสีข้าวเนื่องจากหวั่นว่าจะได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหลังผู้ประกอบการเตรียมก่อสร้างโรงสีขนาดใหญ่ในพื้นที่ พร้อมป้ายแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับการกระทำของผู้ประกอบการที่จะสร้างโรงสีข้าวขนาดใหญ่ ตลอดทั้งลงชื่อแสดงความคิดเห็นให้กับทาง อบต.บางงาม ว่าชาวบ้านทุกคนมีเจตนาไม่ให้สร้างโรงสีข้าวในพื้นที่เพราะหวั่นว่าหลังจากสร้างโรงสีข้าวจะทำให้เกิดมลภาวะในหลายๆด้านในพื้นที่จนประชาชนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ในพื้นที่ ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ ซึ่งผู้ประกอบการโรงสีดังกล่าวก็ไม่เข้าร่วมในการทำประชาพิจารณ์ในครั้งนี้
 
น.ส.สุกานดา เริงเกษตรกิจ ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.บางงาม กล่าวว่า ประชาชนพร้อมใจกันมาแทบทุกหมู่บ้านในต.บางงามและต.วังหว้า ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ติดต่อกันที่ผู้ประกอบการเตรียมก่อสร้างโรงสีขนาดใหญ่ ซึ่งชาวบ้านร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่าไม่อยากให้มีการก่อสร้างโรงสีขนาดใหญ่ขึ้นเพราะเท่าที่มีก็มากพอแล้ว โดยทุกวันนี้ชาวบ้านได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมกับโรงสีที่มีอยู่ นอกจากนี้ชาวบ้านอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาเร่งดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนเพราะเกรงว่าเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะพลิกลิ้นเดี๋ยวสร้างเดี๋ยวไม่สร้างชาวบ้านในพื้นที่จะงงหลงทางตามไม่ทันเล่ห์เหลี่ยมของเจ้าหน้าที่
 
นายขวัญเมือง บัวเขียว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.บางงาม กล่าวว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการที่จะมาก่อสร้างโรงสีขนาดใหญ่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบแน่นอนทั้งทางตรงทางอ้อม จะต่อสู้เคียงข้างประชาชนจนกว่าผู้ประกอบการจะหยุดก่อสร้างโรงสีข้าวในพื้นที่เพราะอดีตเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาก็ร่วมกับชาวบ้านต่อสู้ผลักดันโรงไฟฟ้าพลังแกลบที่จะมาก่อสร้างในพื้นที่ออกไปเพราะหวั่นจะได้รับผลกระทบเช่นกันเรื่องนี้ ผมว่าเรื่องนี้ต้องถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีแน่