posttoday

ปิดสนามบินเมืองคอนควันไฟฟุ้งทั่วท้องฟ้า

13 สิงหาคม 2555

ปิดสนามบินเมืองคอนควันไฟฟุ้งทั่วท้องฟ้าต้องส่งผู้โดยสารกว่า 300 คนขึ้นเครื่องที่สุราษฎร์ธานี

ปิดสนามบินเมืองคอนควันไฟฟุ้งทั่วท้องฟ้าต้องส่งผู้โดยสารกว่า 300 คนขึ้นเครื่องที่สุราษฎร์ธานี

นายนิสิต สมบัติ นายท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ได้สั่งการระดมรถดับเพลิงของท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชจำนวน 2 คัน และรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองปากพูนจำนวน 1 คัน เข้าทำการดับไฟที่กำลังลุกไหม้หญ้าบริเวณรันเวย์สนามบิน หลังจากมีชาวบ้านได้จุดไฟเผาหญ้าที่อยู่ด้านทิศตะวันออกของสนามบินท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช และอยู่ใกล้จุดรันเวย์ขึ้นลงของเครื่องบิน ปรากฏว่าไฟที่เผาหญ้าได้ไหม้ลุกลามเข้าในรันเวย์สนามบินเป็นระยะทางยาวประมาณ 500 เมตร ควันไฟที่ไหม้หญ้าได้ปกคลุมขาวโพลนไปทั่วรันเวย์สนามบินนครศรีธรรมราช
 
อย่างไรก็ตามต่อมาเจ้าหน้าที่ใช้เวลาฉีดน้ำดับไฟที่กำลังลุกไหม้หญ้าบริเวณรันเวย์เป็นเวลาประมาณเกือบ 30 นาทีเพลิงจึงสงบลง แต่ยังมีควันไฟหนาทึบรอบๆสนามบิน อีกทั้งยังมีไฟลุกไหม้วัชพืชในพื้นที่เกษตรของชาวบ้านด้านนอกสนามบินทำให้ควันไฟปกคลุมเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลให้สายการบินทั้งนกแอร์ และแอร์เอเชีย ต้องหยุดบิน โดยเที่ยวบินที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ไปลงที่สนามบินสุราษฎร์ธานี ทำให้ผู้โดยสารติดอยู่ที่สนามบินกว่า 300 คน เจ้าหน้าที่การบินต้องนำรถบัสโดยสารจำนวน 4 คัน มารับผู้โดยสารจากท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ไปส่งขึ้นเครื่องที่สนามบินจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อเดินทางต่อไปกรุงเทพฯ
 
"สาเหตุที่เกิดควันไฟนั้นมาจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบๆ สนามบินจุดไฟเผาวัชพืชที่แห้ง จนทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดกลุ่มควันจำนวนมากมาปกคลุมสนามบินนครศรีธรรมราช ซึ่งทำให้เป็นอุปสรรคในการบินลงของสายการบิน จึงมีการประกาศสั่งปิดสนามบินตั้งแต่เวลา 15.45 น.ของวันนี้ ไปจนถึงเวลาประมาณเที่ยงคืน ซึ่งหากยังไม่สามารถกอบกู้สถานการณ์ได้คิดว่ายังคงยืดระยะปิดสนามบินต่อไปอีก แต่ถ้ากู้สถานการณ์ได้ก็จะเปิดทำการตามปกติในวันพรุ่งนี้ โดยผลกระทบจากกลุ่มตะวันไฟในครั้งนี้ต้องงดบิน 2 เที่ยวบินของแอร์เอเชีย ส่วนอีก 2 เที่ยวบินของนกแอร์นั้นไปขึ้นเครื่องที่ จ.สถราษฎร์ธานี"นายนิสิต กล่าว