posttoday

หนุ่มใบ้ไทยขอสาวใบ้เวียดนามแต่งงานยิ่งใหญ่

13 สิงหาคม 2555

หนุ่มใบ้ไทย หอบสินสอด 75,000 บาท สู่ขอสาวใบ้เวียดนาม พร้อมแต่งเลี้ยงโต๊ะจีนอย่างยิ่งใหญ่ หลังทั้งคู่ถูกแนะนำให้รู้จักโดยเพื่อน และคุยกันทางแคมฟ็อกซ์ ก่อนตกลงจูงมือเข้าวิวาห์

หนุ่มใบ้ไทย หอบสินสอด 75,000 บาท สู่ขอสาวใบ้เวียดนาม พร้อมแต่งเลี้ยงโต๊ะจีนอย่างยิ่งใหญ่  หลังทั้งคู่ถูกแนะนำให้รู้จักโดยเพื่อน และคุยกันทางแคมฟ็อกซ์ ก่อนตกลงจูงมือเข้าวิวาห์

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่อาคารคอซิมบี้ เทศบาลเมืองกันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง มีการจัดพิธีมงคลสมรสให้กับคู่บ่าวสาวชาวไทย และเวียดนาม ที่เป็นใบ้ทั้งคู่  โดยทางเจ้าภาพได้ใช้รถตุ๊กตุ๊กหัวกบ ซึ่งเป็นรถที่เป็นเอกลักษณ์เด่นของ จ.ตรัง มาตกแต่งด้วยดอกไม้ละตุ๊กตาอย่างสวยงาม  แล้วนำ นายวรพงศ์ เอกผล หรือ เต็ก อายุ 32 ปี อดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรการ บริษัท ซีฮ็อคบิลดิ้งเมนเทนแนนซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับซ่อมบำรุงและทำความสะอาดตึกต่างๆ ใน กทม.  และ น.ส.เงียน ติ๊ เฟือง อายุ 24 ปี ช่างเพ้นท์เล็บ แห่งเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม เจ้าบ่าว-เจ้าสาว  โดยทั้งคู่อยู่ในชุดไทยประยุกต์ และได้นั่งรถมายังอาคารคอซิมบี้ ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีมงคลสมรส

ทันทีที่ลงมาจากรถตุ๊กตุ๊กหัวกบ ทั้งคู่ก็เดินมาต้อนรับแขกเหรื่อ  พร้อมกับ นายอารี กับนางอนงค์ เอกผล พ่อแม่ของเจ้าบ่าว  และนาย วาน ฟัพ กับนางลี สึ เฮียน พ่อแม่ของเจ้าสาว  ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสอย่างเป็นกันเองโดยตลอดเวลา  แม้ว่า น.ส.เงียน ติ๊ เฟือง จะพูดไม่ได้ก็ตาม  แต่ก็ได้แสดงออกโดยการยิ้มและไหว้แบบไทยอย่างไม่ขัดเขิน  แม้บางครั้งอาจมีวุ่นวายบ้างเล็กน้อย เนื่องจากภาษาใบ้ที่ใช้สื่อสารของทั้งคู่ อาจสร้างความสับสนและความไม่เข้าใจบ้าง  แต่ก็ได้สร้างความประทับใจให้กับแขกที่มาร่วมงานอย่างมาก  จนบางคนอดไม่ได้ที่จะมาร่วมถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ ทางเจ้าภาพได้เชิญ นายวิสิษฐ ตั้งปอง นายอำเภอกันตัง มาเป็นประธาน  นอกจากนั้น ยังมี นายสรนนท์ จิโรจน์มนตรี นายกเทศมนตรีเมืองกันตัง  นายระลึก หลีกภัย น้องชายของ นายชวน หลีกภัย อดีตนายรัฐมนตรี 2 สมัย และประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ปชป.  รวมทั้งญาติพี่น้อง และเพื่อนสนิท ประมาณ 500 คน เดินทางมาร่วมเป็นสักขีพยานรักของทั้งคู่  ท่ามกลางบรรยากาศที่แสนจะชื่นมื่น

หลังจากที่ทั้งคู่ต้อนรับแขกเหรื่อแล้ว ก็ได้เข้าไปในงานเลี้ยงด้านใน ที่ทางเจ้าภาพจัดเลี้ยงแบบโต๊ะจีน  จากนั้น ทั้งคู่ได้ขึ้นบนเวที เพื่อกล่าวแสดงความขอบคุณแขกที่มาร่วมงาน  ผ่านทางล่ามชาวเวียดนาม และพี่สาวของฝ่ายเจ้าบ่าว ได้อย่างประทับใจ  โดย น.ส.เงียน ติ๊ เฟือง และพ่อแม่ ได้กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า  รู้สึกดีใจที่วันนี้ 2 ครอบครัว ซึ่งต่างเชื้อชาติกัน ได้มีโอกาสสานสัมพันธ์ไมตรีเป็นครอบครัวเดียวกัน  อีกทั้งที่ผ่านมาชาวไทยและชาวเวียดนาม ก็เปรียบเสมือนเป็นพี่น้องกันอยู่กันแล้ว

ด้าน น.ส.วิริยาภรณ์ เอกผล อายุ 33 ปี พี่สาวของเจ้าบ่าว เปิดเผยว่า  ครอบครัวของตนมีพี่น้องด้วยกัน 5 คน โดย นายวรพงศ์ เป็นคนที่สอง  และยังมีน้องชายอีกคนที่พิการทางหูและเป็นใบ้โดยกำเนิด  โดยเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ฝ่ายชายได้ไปเที่ยวที่ประเทศสหรัฐอเมริกา  และมีโอกาสได้พบเจอกับเพื่อนของฝ่ายหญิงอย่างบังเอิญ  จากนั้น ได้มีการแนะนำให้ทั้งคู่รู้จักกัน  โดยที่ในขณะนั้นฝ่ายหญิงยังอยู่ที่ประเทศเวียดนาม  ต่อมาทั้งคู่ก็ติดต่อพูดคุยกันทางอินเตอร์เน็ต ผ่านโปรแกรมแคมฟอกซ์  และได้ได้นัดเจอกันที่ กทม.เป็นครั้งแรก ก่อนตกลงคบหาดูใจกัน  กระทั่งเมื่อความรักสุกงอม ทั้งคู่ก็ได้ตกลงใจจูงมือกันเข้าสู่ประตูวิวาห์  ที่เมืองไฮฟง ประเทศเวียดนาม บ้านเกิดของฝ่ายหญิง

โดยฝ่ายชายได้นำเงินสด จำนวน 60,000 บาท และทองรูปพรรณมูลค่า 50 สตางค์ รวมมูลค่ากว่า 75,000 บาท ไปสู่ขอฝ่ายหญิงตามประเพณี  จากนั้น ได้มาจัดงานที่บ้านเกิดฝ่ายชายอีกครั้ง  สำหรับพิธีการมงคลสมรสนั้น ได้เน้นแบบเรียบง่าย  โดยช่วงเช้า มีการยกน้ำชาไหว้บรรพบุรุษตามประเพณีจีน  ส่วนช่วงเย็น มีการเลี้ยงแขกเหรื่อ  อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ทั้งคู่ผ่านพิธีมงคลสมรสไปแล้ว  ก็จะเดินทางกลับประเทศเวียดนามทันที  เพื่อไปจัดการเรื่องทะเบียนสมรสให้ถูกต้องตามกฎหมาย  ส่วนจะเลือกอยู่ที่ใดนั้น ปล่อยให้ทั้งคู่เป็นผู้ตัดสินใจเอง

ด้าน นายอารี และ นางอนงค์ เอกผล พ่อแม่ของเจ้าบ่าว กล่าวว่า  รู้สึกประทับใจลูกสะใภ้ ที่เป็นคนน่ารักมีน้ำใจ ขยัน และเป็นแม่บ้าน แม้จะอายุน้อยก็ตาม ที่สำคัญเอาใจคนในบ้านเก่ง  ซึ่งจากนี้ไปตนไม่รู้สึกห่วงลูกชายอีกแล้ว แม้จะพิการเป็นใบ้พูดไม่ได้ก็ตาม  แต่เชื่อว่า เมื่อคนอื่นที่พิการยังใช้ชีวิตอยู่ได้ ลูกตนก็ต้องอยู่ได้ด้วยเช่นกัน  และที่หวังไปกว่านั้นคือ อยากจะอุ้มหลานคนแรกของตระกูลโดยเร็ว