posttoday

ศรีสะเกษเก๋!จับหอยเชอรี่แลกไข่

13 สิงหาคม 2555

ศรีสะเกษ หอยเชอรี่ระบาดหนัก เทศบาลฯ ไอเดียเก๋ ทำโครงการกำจัดด้วยการจับมาแลกไข่ไก่

ศรีสะเกษ หอยเชอรี่ระบาดหนัก  เทศบาลฯ ไอเดียเก๋  ทำโครงการกำจัดด้วยการจับมาแลกไข่ไก่

ที่หมู่บ้านศิวาลัย  ต.สิ อ.ขุนหาญ  จ.ศรีสะเกษ  ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ใต้อ่างเก็บน้ำห้วยติ๊กชู  ชายแดนไทย-กัมพูชา  ซึ่งมีการทำนาปีละ 2 ครั้ง  จึงมีน้ำขังตลอดปีเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของหอยเชอรี่  ซึ่งปีนี้ระบาดหนักนับเป็นพันๆไร่  และไม่มียาปราบชนิดใดที่จะปราบมันได้  หอยเชอรี่จะกัดกินต้นข้าวเป็นอาหารในตอนเช้าและตอนเย็นหลังพระอาทิตย์ตกดิน  โดยเฉพาะคืนเดือนหงายจะออกกัดกินต้นข้าวตลอดทั้งคืน  หอยเชอรี่จะกัดกินต้นข้าวจนหมดทั้งผืนนาหลายคนต้องปักดำเป็นรอบที่สอง  นาข้าวของชาวบ้านที่มีการแพร่ระบาดหนักชาวบ้านต้อง “ลงแขก” จับหอยเชอรี่โดยหมุนเวียนกันไป

นายสิริดนย์  น้าวิไลเจริญ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลขุนหาญ  เปิดเผยว่า  โครงการนี้เป็นโครงการที่ทำขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร  ซึ่งประสบปัญหาเกิดการระบาดของหอยเชอรี่  ทำให้ข้าวหอมมะลิที่เกษตรกรปลูกไว้เสียหาย  จึงได้สร้างแรงจูงใจให้กับพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกข้าวหอมมะลิ  ได้ช่วยกันกำจัดการแพร่พันธุ์ของหอยเชอรี่

โดยมีการจูงใจให้นำมาแลกเป็นไข่ไก่  เพื่อนำไปประกอบการปรุงอาหารเป็นการสร้างเสริมสุขภาพให้แก่บุตรหลานและชุมชนอีกทางหนึ่ง  ส่วนอัตราการแลกเปลี่ยนหอยเชอรี่เป็นไข่ไก่นั้น  รับแลกที่หอยเชอรี่ 1 กิโลกรัม ต่อไข่ไก่ 1 ฟอง  จุดรับแลกอยู่ในชุมชนและตามหมู่บ้านต่างๆ  เพื่อความสะดวกของพี่น้องประชาชนที่ไม่ต้องไปรับแลกถึงเทศบาล  โดยทางเราจะรับแลกตั้งแต่ 1 กิโลกรัม ขึ้นไป  จึงมีชาวบ้านและเด็กๆ ที่หยุดเสาร์-อาทิตย์ ออกหาหอยเชอรี่ในท้องนาตน  เอามาแลกไข่ไก่ไว้บริโภคในวันเปิดเรียน   ส่วนการแพร่ระบาดของหอยเชอรี่มีการแพร่ระบาดใกล้เคียงกับปีที่แล้ว  จึงได้รณรงค์ให้มีการกำจัดหอยเชอรี่ก็จะช่วยลดการแพร่ระบาดของหอยเชอรี่ได้ในระดับหนึ่ง  ส่วนหอยเชอรี่ที่รับแลกมาส่วนหนึ่งทางเทศบาลได้นำไปทำเป็นน้ำหมักชีวภาพ  เพื่อนำกลับมาให้เกษตรกรชาวนาได้ใช้ทำเป็นปุ๋ยเพื่อบำรุงต้นข้าว  และอีกส่วนนำไปทำเป็นน้ำหมักชีวภาพเพื่อนำไปล้างตลาดสดและสวนสาธารณที่ปลูกต้นไม้ไว้และเกาะกลางถนนที่ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ  และการรณรงค์ในครั้งนี้ได้รับผลตอบรับจากพี่น้องเกษตรกรเป็นอย่างดี  เพราะเริ่มจากรณรงค์มา 10 วัน สามารถรับแลกหอยเชอรี่ได้กว่า  10 ตันแล้ว

ศรีสะเกษเก๋!จับหอยเชอรี่แลกไข่

 

ศรีสะเกษเก๋!จับหอยเชอรี่แลกไข่