posttoday

นครศรีฯเจอภัยแล้งกระทบดับไฟป่าพรุ

13 สิงหาคม 2555

นครศรีฯเจอภัยแล้งหนักกระทบแหล่งน้ำใช้ดับไฟไหม้ผืนป่าพรุควนเคร็งพบพื้นที่เสียหายแล้วเกือบหมื่นไร่

นครศรีฯเจอภัยแล้งหนักกระทบแหล่งน้ำใช้ดับไฟไหม้ผืนป่าพรุควนเคร็งพบพื้นที่เสียหายแล้วเกือบหมื่นไร่

นายจิรศักดิ์ ชูความดี  ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5  เปิดเผยถึงสถานการณ์ไฟไหม้พื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง ซึ่งมีทั้งพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่ากุมแป ป่าท่าช้างข้าม ป่าดอนทราย  เขตห้ามล่าสัตว์ป่า พื้นที่ สปก. ว่า จากการตรวจสอบพบว่ายังคงมีความรุนแรงในพื้นที่อำเภอชะอวด เชียรใหญ่ และเฉลิมพระเกียรติ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องระดมกำลังลงปฏิบัติงานในพื้นที่ เพื่อเร่งปฏิบัติการดับไฟที่ยากลำบากมากขึ้น เนื่องจากขณะนี้จังหวัดนครศรีธรรมราชประสบภาวะภัยแล้ง อากาศร้อน ระดับน้ำในป่าพรุลดลงต่ำกว่าผิวดิน 50 ซม.- 1 เมตร ทำให้ไฟติดถึงใต้ดิน ปฏิบัติงานได้เฉพาะช่วงเช้าและค่ำเท่านั้น ในช่วงบ่ายมีปัญหาลมแรงได้กระพือให้ไฟโหมติดหนัก ต้องถอยออกมา

ส่วนการปฏิบัติงานนอกจากเครื่องสูบน้ำแล้วยังได้ระดมนำรถน้ำเข้าไปดับไฟ โดยขอรับการสนับสนุนจากจังหวัด 4 คัน  และของกรมอุทยานแห่งชาติฯ อีก 2 คัน ขณะนี้ได้ขอรับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากกรมอุทยานอีก 10 คัน พร้อมกำลังทหารจากกองทัพภาคที่4 เพื่อช่วยกันลากสายฉีดน้ำที่ยาวประมาณ 1-2 กม. เข้าไปยังพื้นที่ป่า
         
ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ต้องยอมรับว่ามีผู้ลักลอบจุดไฟเผากันทุกวัน ทำให้พื้นที่ป่าพรุควนเคร็งเสียหายนับตั้งแต่ต้นปีมาถึงขณะนี้ประมาณ 8,000 – 9,000 ไร่แล้ว