posttoday

เมืองคอนประกาศภัยแล้ง8อำเภอ

12 สิงหาคม 2555

ผู้ว่านครศรีฯประกาศภัยแล้ง8อำเภอขอรับการสนับสนุนชุดปฎิบัติการฝนหลวงหวั่นข้าวนาปรัง3แสนไร่เสียหายหนัก

ผู้ว่านครศรีฯประกาศภัยแล้ง8อำเภอขอรับการสนับสนุนชุดปฎิบัติการฝนหลวงหวั่นข้าวนาปรัง3แสนไร่เสียหายหนัก

เมืองคอนประกาศภัยแล้ง8อำเภอ วิโรจน์ จิวะรังสรรค์



นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้ง รวม 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอหัวไทร เชียรใหญ่ เฉลิมพระเกียรติ ชะอวด สิชล พระพรหม ปากพนังและอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช
         
พร้อมได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ได้มีการบูรณาการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ โดยในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ได้ประสานงานกับสำนักชลประทานที่ 15 ขอรับการสนับสนุนและจัดหาเครื่องสูบน้ำ ให้สามารถสูบน้ำเข้าสู่ที่นาข้าว ผ่านระบบคลองชลประทาน ในขณะที่น้ำต้นทุนห้วยน้ำใส ตำบลวังอ่าง ปริมาณกักเก็บ 80 ล้านลูกบาศก์
         
ผวจ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงในเขตพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ไม่มีฝนตกยาวนานกว่า 1 เดือน จังหวัดฯ ได้หามาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยได้ทำเรื่องไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอรับการสนับสนุนชุดปฏิบัติการฝนหลวง ซึ่งเป็นฝูงบินพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เดินทางมาจากฐานปฏิบัติการ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้าพื้นที่เพื่อปฏิบัติการทำฝนหลวง ตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม ที่ผ่านมา ใช้เครื่องบินจำนวน 4 ลำ ขึ้นบินในช่วงเช้าและบ่ายอย่างต่อเนื่อง

หากภายใน 15 วัน ยังไม่มีปริมาณฝนตกหนักลงมาติดต่อกัน อาจทำให้ข้าวนาปรังเกือบ 3 แสนไร่ ในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังเสียหายอย่างหนัก โดยขณะนี้ พบว่าเสียหายแล้วกว่า 3 หมื่นไร่ ปฏิบัติการในช่วงที่ผ่านมามีฝนตกลงมาเพียงเล็กน้อย และบางจุดตกไม่ตรงเป้าหมาย เช่น ตกที่อำเภอบางขัน ในเขตตัวเมืองนครศรีธรรมราช เป็นต้น

ขณะที่อีกส่วนตกลงในพื้นที่ป่าพรุ เกิดผลให้ไฟไหม้ป่าลดลง เพิ่มระดับน้ำและความชุ่มชื้นในพื้นที่
         
ในส่วนของปริมาณน้ำที่ประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ ระดับน้ำทะเลสูงกว่าน้ำจืดประมาณ 1 เมตร ถือว่าอยู่ในภาวะวิกฤติ จึงสั่งให้มีการควบคุมปล่อยน้ำ จากห้วยน้ำใสลงมาวันละ 5 แสนลูกบาศก์เมตร เพราะน้ำในอ่างขณะนี้เหลือเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น พร้อมแจ้งไปยังพี่น้องประชาชนที่ประสบภัย ได้ระมัดระวังการใช้น้ำให้เป็นไปอย่างประหยัด และเตรียมอุปกรณ์หรือภาชนะกักเก็บน้ำไว้ให้พร้อม หากมีความต้องการน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค สามารถแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้บ้าน หรือรายงานอำเภอ เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบให้น้อยที่สุด