posttoday

สุรินทร์แล้งหนักนาข้าวแห้งตาย

12 สิงหาคม 2555

ชาวนาสุรินทร์เผชิญภัยแล้งหนัก นาข้าวหลายพื้นที่เริ่มแห้ง-ยืนต้นตาย ร้องหน่วยงานรัฐช่วยเหลือ

ชาวนาสุรินทร์เผชิญภัยแล้งหนัก นาข้าวหลายพื้นที่เริ่มแห้ง-ยืนต้นตาย ร้องหน่วยงานรัฐช่วยเหลือ

สุรินทร์แล้งหนักนาข้าวแห้งตาย

สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.สุรินทร์ หลังฝนทิ้งช่วงมานานนับเดือน ได้ส่งผลให้นาข้าวในหลายพื้นที่เริ่มแห้งเหี่ยว  ซึ่งคาดว่าหากฝนยังไม่ตกในเร็ววันนี้  นาข้าวหลายแสนไร่ในพื้นที่ จ.สุรินทร์จะล้มตายอย่างแน่นอน  โดยเฉพาะนาข้าวในพื้นที่ ต.จรัส  ต.อาโพน อ.บัวเชดฯ หลายพันไร่ ที่พบว่าบางส่วนได้ยืนต้นตายแล้ว  ถึงแม้จะอยู่ในเขตชลประทาน ของฝายเก็บน้ำบ้านโอนทะลัน ต.จรัส อ.บัวเชดฯก็ตาม  แต่กลับไม่สามารถใช้ประโยชน์จากน้ำชลประทานได้เลย 

ทั้งนี้เนื่องจากคลองส่งน้ำชำรุดตลอดสาย  ชาวบ้านไม่สามารถรับน้ำเข้านาได้ ซึ่งที่ผ่านมาเกษตรกรก็เคยร้องของบประมาณมาซ่อมแซมแล้ว เมื่อปล่อยน้ำมาคลองส่งน้ำก็พังเสียหายอีกเนื่องจากไม่แข็งแรงพอและงบประมาณมีจำกัดต้องใช้แรงงานชาวบ้านซ่อมแซมกันเองโดยไม่มีเจ้าหน้าที่ลงมาดูแลควบคุมการซ่อมแซม  จึงต้องการให้ชลประทานสุรินทร์ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

นายสมยศ  ไชยถา  อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 118 ม. 8 บ.โคกสะอาด ต.อาโพน อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ กล่าวว่า  ปัญหาภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงปีนี้หนักกว่าปีที่แล้วและหนักกว่าทุกปี ตอนนี้ต้นข้าวบางส่วนได้แห้งตายแล้ว  เพราะไม่มีน้ำ  อีกทั้งน้ำในคลองส่งน้ำไม่มี เพราะเปิดไม่ได้ คลองส่งน้ำพัง แถมฝนไม่ตกอีก  ที่ผ่านมาหากฝนไม่ตกก็อาศัยน้ำจากคลองส่งน้ำ  แต่นี่คลองส่งน้ำก็ใช้ไม่ได้อีกจึงไม่รู้ต้องทำอย่างไร จึงอยากให้ชลประทานสุรินทร์เข้ามาซ่อมแซมคลองส่งน้ำให้ใช้ได้เหมือนปีที่ผ่านมาด้วย