posttoday

สงขลานำรถ Segway ดูความปลอดภัย

11 สิงหาคม 2555

อบจ.สงขลา เปิดตัวรถ Segway นำร่องดูแลความปลอดภัยใจกลางเมืองหาดใหญ่เป็นครั้งแรก

อบจ.สงขลา เปิดตัวรถ Segway นำร่องดูแลความปลอดภัยใจกลางเมืองหาดใหญ่เป็นครั้งแรก
 
นายอุทิศ ชูช่วย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ทาง อบจ.สงขลา ได้จัดทำโครงการหาดใหญ่เมืองปลอดภัย สร้างความมั่นใจเศรษฐกิจอาเซียน ขึ้น โดยมีการนำเอารถตรวจการณ์ 2 ล้อ หรือรถ segway เข้ามาประจำการในย่านเศรษฐกิจ การค้า และ การท่องเที่ยว ของ อ.หาดใหญ่ เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วในด้านการบริการนักท่องเที่ยว รวมทั้งการสอดส่องดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ล่อแหลมที่ยากต่อการเข้าถึง
 
โดยในเบื้องต้นได้ทำการเช่ารถ Segway จำนวน 3 คัน มาจาก บริษัท Segway (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนนำเข้ารถ seg way จากประเทศอเมริกา ในราคาเดือนละ 25,000 บาท ต่อคัน และได้นำมาประจำการตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค.-30 ก.ย. 55 เพื่อเป็นการทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานจริงในพื้นที่นำร่องใจกลางเมืองหาดใหญ่ ทั้ง ถ.เสน่หานุสรณ์ ถ.นิพัทธ์อุทิศ 1 , 2 และ 3 ถ.ศรีภูวนารถ และ ตลาดกิมหยง ซึ่งทั้งหมดเป็นพื้นที่ย่านการค้าและการท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย มาเลเซีย และ สิงคโปร์
 
นายก อบจ.สงขลา เผยอีกว่า สำหรับรถ Segway ล็อตแรกนั้น ได้ตั้งประจำการอยู่ที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (ส่วนหน้า อ.หาดใหญ่) ถ.กาญจนวนิช ตรงข้ามวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ โดยมีเจ้าหน้าที่งานป้องกัน อบจ.สงขลา จำนวน 12 นาย เป็นผู้ควบคุมดูแล และผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันนำไปใช้ในการให้บริการต่างๆแก่นักท่องเที่ยว และลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เป้าหมายใจกลางเมืองหาดใหญ่ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-24.00 น. ก่อนที่จะนำกลับมาเช็คสภาพและชาร์ตแบตเตอรี่ เพื่อเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจในวันต่อไป
 
ซึ่งในขณะนี้ทาง อบจ.สงขลา ได้ทำการหารือกับนายกสมาคมมัคคุเทศก์จังหวัดสงขลา เพื่อประสานขอพื้นที่ในการทำจุดพักรถตามจุดต่างๆในตัวเมืองหาดใหญ่ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัวในการทำงานให้มากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นหากผลประเมินในการนำร่องใช้รถ Segway เพื่อรักษาความปลอดภัยพื้นที่ใจกลางเมืองหาดใหญ่ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ก็จะมีการจัดสรรงบประมาณซื้อรถดังกล่าวมาประจำการอย่างถาวรอีกด้วย
 
ทั้งนี้สำหรับรถ Segway นั้น เป็นรถตรวจการณ์ 2 ล้อ น้ำหนักเบา มีความสูงประมาณ 1 เมตร ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า ความเร็วสามารถปรับได้ 2 ระดับ คือ ความเร็วต่ำ 10 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง และ ความเร็วสูง 20 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ใช้เวลาในการชาร์ตแบตเตอรี่นาน 4 ชั่วโมง สามารถวิ่งได้ระยะทางเฉลี่ย 45 กิโลเมตร ต่อการชาร์ตแบต 1 ครั้ง โดยจุดเด่นอยู่ที่ขนาดเล็กและน้ำหนักเบา ทำให้สามารถวิ่งบนถนนที่มีการจราจรแออัดและสามารถลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอยในเมืองหาดใหญ่ได้เป็นอย่างดี

สงขลานำรถ Segway ดูความปลอดภัย