posttoday

ผู้ว่าฯชลบุรีล้างมาเฟียเจ๊ตสกีพัทยา

09 สิงหาคม 2555

ผู้ว่าฯชลบุรีตั้งชุดเฉพาะกิลล้างบางมาเฟียเจ็ตสกีพัทยาไถนักท่องเที่ยวหวั่นแผนสร้างรายได้2ล้านล้านบาทหลุดเป้า

ผู้ว่าฯชลบุรีตั้งชุดเฉพาะกิลล้างบางมาเฟียเจ็ตสกีพัทยาไถนักท่องเที่ยวหวั่นแผนสร้างรายได้2ล้านล้านบาทหลุดเป้า

นายคมสัน เอกชัย ผวจ.ชลบุรี  เปิดเผยว่า จะตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจระดมความคิดกำหนดกรอบกติกาที่ชัดเจนผู้ประกอบการเจ๊ตสกีบริเวณชายหาดพัทยา เกาะล้าน จอมเทียน วงศ์อมาตย์ และพระตำหนัก ตั้งแต่การจดทะเบียนเรือ ควบคุมปริมาณเรือให้พอเหมาะ การประเมินราคาค่า เสียหาย รวมถึงการกำหนดโทษในส่วนของผู้ประกอบการที่ละเมิดแต่ไม่แก้ไขกฎหมายให้เช่าเสรี
 
ทั้งนี้เจ๊ตสกีกลายเป็นปัญหาระดับชาติและนานาชาติเพราะมีการร้องเรียนผ่านรัฐบาลจากสถานฑูตต่างๆต่อเนื่องหากปล่อยไว้จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างรุนแรงของพัทยาและประเทศไทยจนฉุดแผนสร้างรายได้จากท่องเที่ยว 2 ล้านล้านบาทได้ ซึ่งปัจจุบันเมืองพัทยามีรายได้จากภาคธุรกิจนี้กว่า 1 แสนล้านบาทต่อปี
 
ด้านนายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวสะสมมานานแล้วจนสถานทูตจีน อินเดียและรัสเซียประกาศเตือนห้ามเล่นกีฬาน้ำ เนื่องจากพบว่ามีการขูดรีดและเรียกเก็บเงินค่าซ่อมบำรุงเรืออย่างไม่เป็นธรรม ด้วยวิธีการต่างๆ อาทิ การจงใจให้เกิดปัญหา และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งแม้เมืองพัทยาจะเคยมีการจัดตั้งคณะกรรมการจัดระเบียบผู้ประกอบการทางน้ำขึ้นมาดูแลโดยเฉพาะ เพื่อทำการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทและควบคุมลงทะ เบียนเรือเจ็ตสกีให้อยู่ในระบบแต่ก็ยังถือว่าการแก้ไขยังไม่บรรลุเป้าหมายมากนัก เพราะยังคงมีผู้ฝ่าฝืนและดำเนินการที่ผิดต่อกฎหมายและศีลธรรมอย่างต่อเนื่อง