posttoday

กทม.ตั้งเป้าติดไฟส่องทาง5หมื่นดวงในสิ้นปี

09 สิงหาคม 2555

กทม.วอนรัฐบาลโอนอำนาจท้องถิ่นจัดการสาธารณูปโภค “สุขุมพันธุ์” โวติดหลอดไฟครบ5หมื่นในปีนี้

กทม.วอนรัฐบาลโอนอำนาจท้องถิ่นจัดการสาธารณูปโภค “สุขุมพันธุ์” โวติดหลอดไฟครบ5หมื่นในปีนี้

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สภา กทม.อยู่ระหว่างร่างข้อบัญญัติ กทม.เกี่ยวกับการจัดระบบสาธารณูปโภคเพื่อให้ท้องถิ่นมีอำนาจในการจัดการสาธารณูปโภค เช่นเดียวกับการว่าจ้างเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยรัฐบาลควรเปิดใจกว้างให้อำนาจท้องถิ่นดำเนินการ แต่หากไม่ถูกต้องก็สามารถตรวจสอบได้

นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กล่าวว่า การกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นถือเป็นเจตนารมณ์ตามกฎหมายตั้งแต่ปี 2540 แต่กลับไม่มีการระบุชัดเจนว่าหน่วยงานใดมีหน้าที่อะไรบ้าง จึงเป็นเหมือนการโอนลอย และบางครั้งท้องถิ่นก็ไม่สามารถทำได้ เช่น การโอนถนนให้ท้องถิ่นดูแล แต่กลับไม่มีงบประมาณมาให้

นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการการไฟฟ้าเขตธนบุรี กล่าวว่า ขณะนี้พบว่าสายสื่อสารของหลายหน่วยงานในพื้นที่ กทม.จำนวน มากไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) มีอำนาจเข้าไปจัดระเบียบสายไฟฟ้าที่รกรุงรังได้ แต่ต้องได้รับความร่วมมือจาก กทม.ในการประสานงาน

ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า กทม.ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ กฟน. ในการซ่อมไฟฟ้าแสงสว่างสาธารณะเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและลดพื้นที่จุดเสี่ยงอาชญากรรม รวมทั้งจัดทำโครงการนำสายไฟฟ้าและสายสาธารณูปโภคลงดิน โดยจะดำเนินการในถนนสายหลักก่อน ได้แก่ ถนนสุขุมวิท พญาไท และฝั่งธนบุรี ซึ่ง กทม.จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ส่วน กฟน. จะเป็นผู้ออกค่ากระแสไฟฟ้า

นอกจากนี้ กทม.ตั้งเป้าว่าภายในปีนี้จะติดตั้งไฟส่องสว่างให้ครบ 5 หมื่นดวง พร้อมปรับมาตรฐานหลอดไฟแต่ละชนิดให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งประชาชนที่พบเห็นไฟฟ้าขัดข้องสามารถแจ้งไปได้ที่สายด่วน กทม. 1555 หรือสายด่วน กฟน.1130 โดยเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการซ่อมแซมภายใน 7 วัน.