posttoday

หมู่บ้านแดงตั้งสหกรณ์สาขาแรกที่อุดรฯ

09 สิงหาคม 2555

หมู่บ้านแดงประเดิมตั้งสหกรณ์ที่อุดรธานีเปิดขายหุ้นละ10บาทให้ลูกบ้านซื้อสินค้าในราคาถูก

หมู่บ้านแดงประเดิมตั้งสหกรณ์ที่อุดรธานีเปิดขายหุ้นละ10บาทให้ลูกบ้านซื้อสินค้าในราคาถูก

ที่โรงแรมต้นคูน อ.เมือง จ.อุดรธานี นายแพทย์ประสงค์ บูรณ์พงศ์ แกนนำสมาพันธ์หมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทยแถลงข่าวเปิดโครงการ“แดงทั่วไทยไปกับหมู่บ้านเสื้อแดง สร้างอาชีพ เสริมรายได้ จัดตั้งสหกรณ์หมู่บ้านเสื้อแดง”

นายแพทย์ประสงค์ กล่าวว่า ขณะนี้มีหมู่บ้านเสื้อแดงเกิดขึ้นทั่วประเทศแล้ว 15,259 หมู่บ้าน จึงมีแนวคิดที่จะทำโครงการดังกล่าว เพราะทราบมาว่าประชาชนในหมู่บ้านเสื้อแดงยังขาดรายได้ ต้องซื้อสินค้าราคาที่แพง

สมาพันธ์ฯได้ปรึกษากับนายทุนเพื่อขอทำโครงการให้ประชาชน และนายทุนให้นโยบายมาว่าจำเป็นต้องมีสหกรณ์ เพื่อให้ประชาชนได้ซื้อสินค้าในราคาที่ถูก และสามารถนำสินค้ามาจำหน่ายได้เองอีกด้วย จึงได้ปรึกษากับอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ก็ได้รับการสนับสนุนให้ก่อตั้งเป็นสหกรณ์หมู่บ้านเสื้อแดงขึ้นโดยจะเริ่มที่ หอประชุมโรงเรียนบ้านแดงวิทยาคาร อ.พิบูลรักษ์ เป็นแห่งแรกก่อนขยายไปยังพื้นที่อื่นต่อไป

นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มโครงการหมู่บ้านเสื้อแดง กล่าวว่า สหกรณ์หมู่บ้านเสื้อแดงมีนโยบายให้ประชาชนในหมู่บ้านซื้อหุ้นได้ในราคาหุ้นละ 10 บาทโดยไม่จำกัด และมีสิทธิออกเสียงได้ในสหกรณ์ และประชาชนในหมู่บ้านอื่นก็สามารถซื้อหุ้นได้เช่นกัน แต่ไม่มีสิทธิออกเสียงเพื่อเป็นการป้องกันกลุ่มทุนเข้ามาแทรกแซงการทำงานของสหกรณ์หมู่บ้านเสื้อแดง.