posttoday

เตือนชาวนครพนมรับมือน้ำท่วม

09 สิงหาคม 2555

พ่อเมืองสั่งชาวนครพนมเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลันหลังฝนตกชุกและน้ำโขงเอ่อล้น

พ่อเมืองสั่งชาวนครพนมเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลันหลังฝนตกชุกและน้ำโขงเอ่อล้น

นายอนุกูล  ตังคณานุกูลชัย ผวจ.นครพนม กล่าวว่า ได้มีคำสั่งให้หน่วยงานเกี่ยวข้องระดมเตรียมพร้อมตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือทั้ง 12 อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมพร้อมในเรื่องความช่วยเหลือ  และประกาศเตือนให้ประชาชน เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากตลอด 2 วันที่ผ่านมาพื้นที่จ.นครพนมยังคงมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับแม่น้ำโขงอยู่ที่ระดับประมาณ 10 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตประมาณ 4 เมตร คือที่ 13 เมตร  หากระดับน้ำโขงถึงจุดวิกฤติจะส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำเอ่อท่วม เนื่องจากแม่น้ำสาขาต่างๆ จะไม่สามารถไหลระบายลงสู่แม่น้ำโขงได้   โดยทางสถานีอุตุนิยมวิทยานครพนม ได้มีการประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วม  และมีการเตรียมพร้อมรับมือปัญหาอุทกภัย  เนื่องจากมีร่องมรสุมพัดผ่านเข้ามาในพื้นที่ จ.นครพนม ทำให้ในช่วงนี้เกิดฝนตกชุก  
 
จากการตรวจวัดปริมาณน้ำฝนของสถานีอุตุนิยมวิทยานครพนม  พบปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนม มีปริมาณน้ำฝนมากสุด ประมาณ 53 มิลลิเมตร รองลงมาคือ อ.ศรีสงคราม ประมาณ 45 มิลลิเมตร  นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม คือ อ.ศรีสงคราม เนื่องจากติดกับล้ำน้ำสงคราม แม่น้ำสาขาสายหลัก ที่รองรับน้ำมาจาก จ.สกลนคร ไหลระบายลงสู่แม่น้ำโขง ทำให้ในช่วงนี้เริ่มมีน้ำเอ่อท่วมพื้นที่นาข้าวแล้วบางส่วน  ซึ่งหากระดับน้ำโขงถึงจุดวิกฤติ จะทำให้เกิดปัญหาน้ำเอ่อท่วมชุมชน และพื้นที่การเกษตรขยายวงกว้างมากขึ้น
 
สำหรับจ.นครพนมได้มีการเตรียมพร้อมทุกด้าน ในการรับมืออุทกภัย หลังจากมีฝนตกต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำโขงเพิ่มสูง  โดยปัจจัยสำคัญของสาเหตุน้ำท่วมจะดูจากระดับน้ำโขง หากน้ำโขงถึงจุดวิกฤตที่ประมาณ 13 เมตร  จะเกิดปัญหาน้ำเอ่อท่วมชุมชน และพื้นที่การเกษตรแน่นอน  จึงต้องเตรียมพร้อมทุกด้านทั้งเจ้าหน้าที่ และอุปกรณ์เครื่องมือให้การช่วยเหลือ  ไปจนถึงการซ้อมแผนรับมืออุทกภัย เมื่อเกิดปัญหาสามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันเวลา  ส่วนแนวโน้มปัญหาน้ำท่วมปีนี้น้อยกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ รวมถึงน้ำโขงยังสามารถรองรับน้ำได้  แต่ต้องดูว่าจะมีการเกิดพายุฝน พัดผ่านเข้ามาต่อเนื่องหรือไม่  อย่างไรก็ตามได้มีการประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวัง โดยเฉพาะพื้นที่ตอดกับลำน้ำสงคราม อ.ศรีสงคราม ที่เกิดน้ำท่วมทุกปี