posttoday

ลุยสอบพระล้อมวงซดเหล้า-เล่นพนัน

08 สิงหาคม 2555

เสื่อม!พระเณรล้อมวงกินเหล้าเล่นไฮโล สพถ.ลำปางรุดตรวจสอบ

เสื่อม!พระเณรล้อมวงกินเหล้าเล่นไฮโล สพถ.ลำปางรุดตรวจสอบ

นายสมชาย วัฒนจรัส รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1  ซึ่งมีหน้าที่ดูแลโรงเรียนเอกชนในพื้นที่ จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ได้ทำการตรวจสอบจากกรณีมีข่าวเผยแพร่ภาพ คณะผู้บริหารของโรงเรียนวิสุทธิ์วิทยากร ซึ่งเป็นโรงเรียนการกุศลในพระพุทธศาสนา ตั้งอยู่ใน ต.หัวเวียง อ.เมือง เขตเทศบาลนครลำปาง ได้นำคณะนักเรียน ที่สอบไม่ผ่าน ไปทำกิจกรรมภายนอกโรงเรียน โดยทำการล่องแพเขื่อนกิ่วลม จ.ลำปาง ก่อนที่จะมีการดื่มสุรา ร้องเพลงคาราโอเกะ และเล่นการพนัน ซึ่งมีภาพนิ่งถูกถ่ายอย่างชัดเจน ว่า ทั้งคณะผู้บริหารโรงเรียน ที่เป็นพระ ที่ห่มจีวร และเด็กนักเรียน ทั้งชาย และหญิง ได้กระทำการดังกล่าวร่วมกัน
 
ทั้งนี้เบื้องต้น พบว่า เป็นเรื่องจริง โดยมีภาพที่ถูกบันทึก เป็นหลักฐานชัดเจน อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ด้านดูแลโรงเรียนเอกชน จึงได้รุดเข้าตรวจสอบโรงเรียนดังกล่าวทันที วันที่ 8 สิงหาคม 2555 พร้อมสั่งให้ทางโรงเรียนทำการรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ส่งมายังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 โดยเร็ว เนื่องจากทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ได้สั่งการลงมา ให้สอบสวนในเรื่องดังกล่าว เพราะมีภาพ ที่ไม่เหมาะสมถูกเผยแพร่ออกไป และทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1  จึงต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมา เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ลุยสอบพระล้อมวงซดเหล้า-เล่นพนัน


 
ด้าน พระครูกันตธรรมโกวิทย์ เจ้าอาวาสวัดป่ารวก ต.หัวเวียง อ.เมือง เขตเทศบาลนครลำปาง กล่าวว่า โรงเรียนวิสุทธิ์วิทยากร ได้ตั้งอยู่ในพื้นที่วัด แต่การบริหารงานนั้น เป็นคนละส่วนกัน ซึ่งภาพข่าวที่ถูกนำเสนอออกไปนั้น ทางวัดป่ารวก ได้เป็นผู้ออกมาเผยแพร่ให้กับสื่อมวลชน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้สนใจ และเข้ามาจัดการกับปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างมาก ที่ทางคณะผู้บริหารโรงเรียน ซึ่งเป็นพระ ได้พาเด็กนักเรียนไปกระทำการใด ที่ไม่เหมาะสมตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนา
 
“เคยร้องเรียน โดยแนบภาพถ่ายทั้งหมดไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 ครั้งหนึ่งแล้ว แต่เรื่องก็เงียบหายไป ดังนั้น เพื่อไม่ให้โรงเรียนในพระพุทธศาสนาเสียหายไปมากกว่านี้ จากในอดีตที่มีนักเรียนกว่า 1,000 คน แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 200 คน ตนจึงได้ออกมาให้มีการตรวจสอบ และร่วมกันพัฒนาให้โรงเรียนมีมาตรฐานให้ดีขึ้นกว่านี้ ไม่เสื่อมถอย จนต้องปิดตัวลงในเร็ววัน”