posttoday

พระอยุธยาสร้างศาลาลอยสู้น้ำท่วม

07 สิงหาคม 2555

พระสงฆ์เมืองกรุงเก่าระดมเงินบริจาคญาติโยมสร้างศาลาลอยน้ำสู้อุทกภัย

พระสงฆ์เมืองกรุงเก่าระดมเงินบริจาคญาติโยมสร้างศาลาลอยน้ำสู้อุทกภัย

 

พระอยุธยาสร้างศาลาลอยสู้น้ำท่วม

พระครูอุปจิตบุญญวัฒน์ หรือหลวงพ่อบุญเลิศ เจ้าอาวาสวัดโตนด ต.บางนางร้า อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ระดมเงินบริจาคทำบุญจากชาวบ้านในตลาดเขตพระนครศรีอยุธยาจำนวน 4 แสนบาทสร้างศาลาลอยน้ำซึ่งเป็นนวตกรรมใหม่เพื่อสู้ภัยน้ำท่วมเป็นต้นแบหลังจากที่วัดแห่งนี้ถูกน้ำท่วมสูง 2 เมตรนาน 2 เดือนเมื่อปลายปีที่ผ่านมาซึ่งสร้างความเดือนร้อนแสนสาหัสแก่พระสงฆ์จนแทบจะไม่สามารถปฏิบัติธรรมได้ตามปกติ
 
พระครูอุปจิตบุญญวัฒน์ กล่าวว่า ศาลาลอยน้ำต้นแบบเป็นทรงไทยทางสีเหลืองสวยสด แต่ทำจากเหล็กและแผ่นมุงหลังคา ฝาผนังเมทัลชีท ขนาดศาลากว้าง 8 เมตร คูณ 10 เมตร ด้านล่างเป็นทุ่นเหล็กสูญญากาศ ลอยน้ำได้จำนวน 8 ทุ่น  โดย 1 ทุ่นมีขนาดกว้าง 1.2 เมตร ยาว 2.4 เมตร และสูง 1.2 เมตร ซึ่งทุ่นจำนวน 8 ทุ่นนั้นวางกระจายรองรับน้ำหนักศาลาที่ทำจากโครงเหล็กและพื้นเป็นไม้กระดาน โดยทุ่นจะไม่เป็นสนิทเพราะมีพ่นและทาสีกันสนิทแบบเรือเดินสมุทร โดยบันไดที่ยื่นออกมากนอกศาลาที่ดัดแปลงเป็นท่าเทียบเรือได้ อีกทั้งยังมีห้องน้ำยื่นออกจากนอกศาลาเพื่อสะดวกในการขับถ่ายช่วงน้ำท่วม
ซึ่งสามารถรับน้ำหนักคนได้ไม่ต่ำกว่า 30 คนอย่างสบาย

พระครูอุปจิตบุญญวัฒน์ กล่าวว่า  ในอนาคตคิดว่าจะต้องการสร้างศาลาลอยน้ำขนาดใหญ่ มากที่สุดประมาณขนาดความกว้าง 30 เมตร ยาว 50 เมตร ด้านล่างทุ่นลอยน้ำจะเป็นปูนและคอนกรีตเสริมเหล็กหล่อทำเสร็จเป็นทุ่นรองรับน้ำหนักศาลาขาดใหญ่ ประมาณว่าอาจใช้เงิน 20 ล้านบาททำ แต่ช่วงนี้ยังไม่ได้ทำเพราะยังขาดงบประมาณอยู่ หากทำสำเร็จจะเป็นศูนย์รอรับอพยพช่วงน้ำท่วมของชุมชนได้เป็นอย่างดีแน่นอน