posttoday

แตกตื่น!!เศียรพระโผล่กลางอกพระประธาน

07 สิงหาคม 2555

ชาวบ้านแตกตื่น พระประธานในพระอุโบสถ อกแตก เห็นเศียรพระด้านในโผล่ออกมากลางหน้าอก

ชาวบ้านแตกตื่น พระประธานในพระอุโบสถ อกแตก เห็นเศียรพระด้านในโผล่ออกมากลางหน้าอก

ชาวบ้านแก่งใต้ หมู่ที่ 3 ต.บ้านแก่ง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ ต่างพากันแตกตื่น หลังจากช่างจาก จ.พิจิตร ที่ทำการบูรณะพระอุโบสถ วัดบ้านแก่งใต้ พบรอยแตกพังทลายที่บริเวณหน้าอกองค์พระประธานขนาดหน้าตัก 3.80 เมตร ฐานพื้นด้านล่างองค์พระกว้าง 5 เมตร สูง 4.50 เมตร ที่อยู่ในพระอุโบสถ จนสามารถมองเห็นใบหน้า และเศียรพระพุทธรูปอีกองค์ที่อยู่ด้านในได้อย่างชัดเจน

พระครูปัญญาวัชรกิจ เจ้าอาวาสวัดบ้านแก่งใต้ กล่าวว่า พระพุทธรูปองค์ดังกล่าวชื่อว่า หลวงพ่อเพ็ชร ถูกสร้างขึ้นสมัยใดไม่มีใครทราบข้อมูล และพระอุโบสถหลังนี้ เป็นหลังที่ 3 หลังจากหลังแรกที่อยู่กลางบริเวณกลางแม่น้ำน่าน จากนั้นก็ถูกย้ายมาสร้างเป็นหลังที่สองซึ่งอยู่ห่างจากหลังปัจจุบันไปทางทิศตะวันตกราว 100 เมตร
         
โดยหลังที่ 3 นี้ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2250 ทางวัดเห็นว่า ทรุดโทรมก็ทำการบูรณะใหม่ในปี พ.ศ.2468 ขณะนั้นก็มีการสร้างองค์พระประธานขึ้นมาด้วย ชื่อว่า หลวงพ่อเพ็ชร ซึ่งทำด้วยศิลาแลง ในปี พ.ศ.2493 หลวงพ่อเพ็ชร ผุกร่อนมาก ทางกรรมการวัดก็มีความเห็นพ้องต้องกันว่า จะสร้างพระพุทธรูปขึ้นมาอีก 1 องค์ โดยการสร้างครั้งนั้นไม่มีสถานที่สร้างแห่งใหม่ จึงตัดสินใจสร้างหลวงพ่อเพ็ชร ครอบองค์เดิมที่ทรุดโทรมมากแล้ว จากนั้นก็ไม่มีผู้ใดสนใจอีกเลย ขณะเดียวกันชาวบ้านก็มากราบไหว้ตามปกติที่วัดมีการจัดงานวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
         
ด้าน นายพิเชษฐ์ จันทร์บุตรศรี กรรมการวัดบ้านแก่งใต้ กล่าวว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้ว่าจ้างช่างจาก จ.พิจิตร มาบูรณะพระอุโบสถและฐานล่างขององค์หลวงพ่อเพ็ชร ที่ชำรุดทรุดโทรมมากแล้ว ช่วงที่ช่างบูรณะอยู่นั้นพยายามไม่ให้กระทบกระเทือนองค์พระพลวงพ่อเพ็ชรโดยเด็ดขาด
         
แต่ก่อนเกิดปรากฏการณ์หน้าอกองค์พระประธานแตกร้าวจนสามารถมองเห็นใบหน้าและเศียรหลวงพ่อเพ็ชร ที่อยู่ด้านใน มีชาวบ้านแก่งใต้คนหนึ่งซึ่งไปทำงานอยู่ที่ จ.นครปฐม โทรศัพท์มาแจ้งว่าตนเองได้ฝันว่า องค์หลวงพ่อเพ็ชร ที่อยู่ด้านนอกที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2493 เก่ามากแล้วอยากให้ทางวัดบูรณะ
        
 “เดิมไม่มีใครเชื่อว่าชาวบ้านรายนี้จะฝันและเป็นเรื่องจริง กระทั่งบ่ายวันที่ 6 สิงหาคม ช่างที่บูรณะพระอุโบสถและองค์พระประธานแจ้งว่า บริเวณหน้าอกของพระประธานมีรอยแตกพังทลายลงมากองอยู่กับพื้น จนสามารถมองเห็นใบหน้าและเศียรหลวงพ่อเพ็ชร องค์เดิม ทั้งเจ้าอาวาสวัด กรรมการ และประชาชนต่างพากันไปดูก็เห็นอย่างที่ช่างเห็นจริง ในวันนี้ (7 ส.ค.55) จะเชิญทุกฝ่ายเข้ามาหารือว่า จะดำเนินการอย่างไรกับองค์หลวงพ่อเพ็ชร ต่อไป” นายพิเชษฐ์ กล่าว

แตกตื่น!!เศียรพระโผล่กลางอกพระประธาน