posttoday

บุรีรัมย์ป่วยไข้เลือดออกพุ่งกว่าพันคนดับ1

06 สิงหาคม 2555

บุรีรัมย์ไข้เลือดออกระบาดหน้าฝนหนักล้มผู้ป่วยแล้วกว่า 1 พันรายเสียชีวิต 1 ราย

บุรีรัมย์ไข้เลือดออกระบาดหน้าฝนหนักล้มผู้ป่วยแล้วกว่า 1 พันรายเสียชีวิต 1 ราย

นพ.โกเมนทร์  ทิวทอง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ว่าขณะนี้มีรายงานผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกเข้ามารับการตรวจรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ ทั้งจังหวัดแล้วจำนวน 1,080 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นเด็กมีภูมิลำเนาอยู่ อ.นางรอง ส่วนอ.อที่มีการระบาดมากที่สุด คือ อ.โนนสุวรรณ ลำปลายมาศ ชำนิ นางรอง และ อ.แคนดง
 
ทั้งนี้พบว่าผู้ป่วยส่วนมากจะอยู่ในกลุ่มอายุระหว่าง 10 - 14 ปี รองลงมาอยู่ในกลุ่มอายุระหว่าง 5 - 9 ปี ทั้งยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่มีฝนตกชุกและมีน้ำขังในหลายพื้นที่ซึ่งเสี่ยงต่อการเพาะขยายพันธ์ของลุกน้ำยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำเชื้อโรคมาแพร่ระบาดสู่คนจึงได้แจ้งเตือนให้ประชาชนได้มีการเฝ้าระมัดระวังป้องกันเป็นพิเศษ
 
 นพ.โกเมนทร์  กล่าวอีกว่า หากพบสมาชิกในครอบครัวที่มีอาการไข้สูง ไอ มีน้ำมูก หน้าแดง และหนาวสั่นควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโรคทันทีเพราะหากล่าช้าหรือไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้  พร้อมกันนี้ ยังได้กำชับให้โรงพยาบาลสาธารณสุขทุกอำเภอ ร่วมกับผู้นำชุมชน และอสม.เร่งออกรณรงค์หยอดทรายอะเบท ฉีดพ่นยาหมอกควันและให้ความรู้ถึงวิธีกำจัดลูกน้ำยุงลายแบบเคาะประตูบ้านให้ครอบคลุมทุกพื้นที่เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่องด้วย