posttoday

คนเมืองคอนประท้วงที่ดินทำกิน

06 สิงหาคม 2555

กลุ่มเกษตรกรชุมนุมหน้าศาลากลางเมืองคอนกร้องที่ดินทำกิน

กลุ่มเกษตรกรชุมนุมหน้าศาลากลางเมืองคอนกร้องที่ดินทำกิน

นายสุพจน์ ริยาพันธ์ ประธานกลุ่มเกษตรกรทำสวนสันติธรรม นำสมาชิกกลุ่มในจังหวัดนครศรีธรรมราชประมาณ 500 คน รวมตัวยังลานตะเคียนศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการนำเอาที่ดินจำนวน 1.7 หมื่นไร่ ที่อยู่ในกรรมสิทธิ์การครอบครองขององค์สวนยาง และยังมีการทำประโยชน์ในพื้นที่ หมู่ 2 และ หมู่ 5 ต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช มาปฏิรูปแจกจ่ายให้กับเกษตรกรที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติแล้วจำนวน 1,562 ราย นอกจากนี้ยังเปิดเวทีปราศรัยถึงความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรเรียกร้องให้รัฐเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด
 
นายสุพจน์ กล่าวว่า ได้นำสำเนาหนังสือของการเคลื่อนไหวในการเรียกร้องที่ดินจากองค์การสวนยางมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 จนถึงปัจจุบันมาแจกจ่าย และยื่นให้กับนายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผวจ.นครศรีธรรมราช เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการเร่งรัดให้คณะรัฐมนตรีเร่งรัดดำเนินการ โดยอ้างถึงวิธีการปฏิรูปที่ดินตามมาตรา 26 แห่ง พรบ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม พ.ศ.2518 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 3 พ.ศ.2532 แต่ต้องดีรับความยินยอมจากกระทรวงการคลัง และในกรณีที่ดินที่กรมป่าไม้มอบให้องค์การสวนยางตามมติ ครม.นั้นจะต้อบงมีการเสนอขอให้ทบทวนมติ ครม. ซึ่งยังคงเป็นอำนาจหน้าที่ของกรมป่าไม้
 
ทั้งนี้ต่อมานายวิโรจน์  ได้มอบหมายให้นายเดชา กังสนันท์ ปลัดจังหวัดมารับหนังสือกับแกนนำผู้ชุมนุม และมีการประชุมหารือกันเพื่อหาทางออกให้เกษตรกรแทนเนื่องจากติดภารกิจราชการ แต่การประชุมยังคงไม่มีผลสรุปออกมาว่าจะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากเรื่องทั้งหมดยังคงอยู่ทีชั้นของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม โดยทางจังหวัดจะเร่งรัดให้ ผลออกมาอย่างไรจะแจ้งให้ผู้ชุมนุมทราบ ทำให้ผู้ชุมนุมพอใจจึงแยกย้ายกันกลับในที่สุด แต่จะมารับทราบผลการดำเนินการในภายหลังต่อไป