posttoday

นรข.เตือนคนริมโขงระวังน้ำท่วมบ้าน

06 สิงหาคม 2555

จีนปล่อยน้ำออกจากเขื่อน นรข.เตือนประชาชนริมน้ำโขง ตั้งแต่อำนาเจริญถึงอุบลฯระวังท่วมบ้าน

จีนปล่อยน้ำออกจากเขื่อน นรข.เตือนประชาชนริมน้ำโขง ตั้งแต่อำนาเจริญถึงอุบลฯระวังท่วมบ้าน

นาวาเอกสุทัศน์ อิ่มอุไร ผู้บังคับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(ผบ.นรข.) เขตอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ติดกับแนวริมฝั่งแม่น้ำโขง ตั้งแต่ อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ ถึง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี เฝ้าระวังน้ำในลำน้ำโขงจะเอ่อล้นฝั่งเข้าท่วมบ้านเรือน-ไร่นา เนื่องจากช่วงนี้น้ำเหนือไหลหลาก ประกอบกับประเทศจีนได้ปล่อยน้ำออกจากเขื่อนจำนวนมาก ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน และอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ จึงขอให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด
         
ทั้งนี้หน่วยได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่กองบังคับการ นรข.เขตอุบลราชธานี บ้านนาสนาม อ.เขมราฐ หรือติดต่อขอความช่วยเหลือมาได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 045-856355 ซึ่งทางหน่วยได้เตรียมเรือท้องแบนไว้ 4 ลำ พร้อมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ต่างๆ ไว้ช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมฝากเตือนเรือโดยสารข้ามฝั่งให้ใช้เรืออย่างระมัดระวังเพราะน้ำไหลแรง ถ้าเป็นไปได้ควรงดรับส่งโดยสารชั่วคราวไว้ก่อน
         
ก่อนหน้านี้ มีการแจ้งเตือนในหลายพื้นที่ของจังหวัดอุบลราชธานี ให้เฝ้าระวังน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งยังมีเศษวัสดุต่างๆ ไหลมากับน้ำเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้แรือรับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศไทย-ลาว ต้องเพิ่มความระมัดระวัง ขณะที่เกษตรกรเป็นห่วงว่าน้ำอาจจะไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรทำให้ผลผลิตเสียหาย