posttoday

มหาสารคามแล้งหนักรอบ30ปี

05 สิงหาคม 2555

มหาสารคามเผชิญภัยแล้งหนักสุดในรอบ 30 ปี อ่างน้ำ 17 แห่งเก็บกักรวมไม่ถึง 30 %

มหาสารคามเผชิญภัยแล้งหนักสุดในรอบ 30 ปี อ่างน้ำ 17 แห่งเก็บกักรวมไม่ถึง 30 %

นายวีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผู้ว่าราชการ จ.มหาสารคาม กล่าวว่า ฝนทิ้งช่วงมาตั้งแต่เดือนมิ.ย. ส่งผลให้หลายพื้นที่ประสบภัยแล้ง โดยเฉพาะอำเภอทางตอนใต้ และพื้นที่บางส่วนของอ.เมือง กันทรวิชัย เชียงยืน และอ.โกสุมพิสัย หรือแม้แต่ในพื้นที่ที่เคยประสบภัยน้ำท่วม นาข้าวในที่ดอนเริ่มขาดน้ำ และส่อเค้าว่าจะเสียหาย
 
จากข้อมูลสภาพการทำนาของสำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม เกษตรกรทำนาไปแล้ว กว่า 1.93 ล้านไร่ หรือคิดเป็น 83.78% ของพื้นที่นาทั้งจังหวัด 2.3 ล้านไร่ จากการลงพื้นที่พบว่าต้นข้าวกำลังขาดแคลนน้ำใกล้ยืนต้นแห้งตายนับแสนไร่ แม้จะขอฝนหลวงแต่ปริมาณเมฆและความชื้นในอากาศมีน้อย ทำให้ปริมาณฝนไม่ค่อยตก
 
นายวีระวัฒน์ กล่าวอีกว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หน่วยงานเกษตร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เร่งสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป ส่วนการช่วยเหลือระยะยาว จะได้เพิ่มพื้นที่แก้มลิง รวมถึงติดตั้งเครื่องสูบน้ำเข้าสู่ระบบชลประทาน ก็จะช่วยให้สถานการณ์ภัยแล้งคลี่คลายได้ระดับหนึ่ง
 
ทั้งนี้ในส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 17 แห่ง เหลือปริมาณน้ำเก็บกักโดยรวมเพียง  28.68% ของความจุอ่าง 81.41 ลูกบาศก์เมตร และมีอ่างเก็บน้ำถึง 6 แห่งมีปริมาณน้ำเก็บกัก ไม่ถึง 15 %  อย่างไรก็ตามจังหวัดมหาสารคามได้เร่งหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด