posttoday

ข้าวสารเถื่อนพม่าทะลักแม่สอด

05 สิงหาคม 2555

ด่านศุลกากรแม่สอดจับข้าวสารเถื่อนจากพม่าหนัก 10 ตันลักลอบส่งเข้าไทยผ่านแม่น้ำเมย

ด่านศุลกากรแม่สอดจับข้าวสารเถื่อนจากพม่าหนัก 10 ตันลักลอบส่งเข้าไทยผ่านแม่น้ำเมย

นายปรีชา ใจเพชร นายอำเภอแม่สอด จ.ตาก สั่งการให้นายอุดม คำเอี่ยม กำนันต.แม่ตาว และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) กว่า 20 นาย ประสานกับนายพงษ์เทพ บัวทรัพย์ นายด่านศุลกากรแม่สอด จัดกำลังเจ้าหน้าที่ ดักซุ่มบริเวณชายแดนบ้านไร่ดอนชัย หมู่ที่ 6  ต.แม่ตาว อ.แม่สอด ท้ายหมู่บ้านติดลำน้ำเมยหลังรับรายงานจะมีขบวนการลำเลียงข้าวสารหลบเลี่ยงภาษีจากประเทศพม่าเข้ามา โดยมีการแบ่งกำลังออกเป็น 3 สายเข้าปิดล้อมบริเวณท่าเรือเถื่อน ซึ่งการปิดล้อมเป็นไปด้วยความลำบากเพราะมีคนเฝ้าต้นทางทุกจุดรวมทั้งมีการปล่อยสุนัขเฝ้ารอบนอกอีกชั้น
 
ทั้งนี้ต่อมาพบเรือยนต์ขนาดใหญ่ ลำเลียงข้าวสารเถื่อนมุ่งมาเข้ามาจอดเทียบท่าชั่วคราวเถื่อนริมแม่น้ำเมย เจ้าหน้าที่ที่ซุ่มอยู่จึงเข้าจับกุม คนงานนับสิบคนและนายท้ายเรือเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ต่างทิ้งเรือกระโดดลงแม่น้ำเมยว่ายไปอาศัยอยู่กลางเกาะเพราะกระแสน้ำเชี่ยวและมีระดับสูง เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นเปิดผ้าใบคลุมเรือออกพบข้าวสารเต็มลำเรือประมาณ 200 กระสอบ น้ำหนักประมาณ 10 ตัน  เจ้าหน้าที่ได้ยึดข้าวสารทั้งหมดซึ่งเป็นสินค้าไม่ผ่านพิธีศุลกากร เข้ามาในราชอานาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต  รวมทั้งยึดเครื่องยนต์สายพานลำเลียงและรถยนต์ 6 ล้อเป็นของกลาง
 
นายปรีชา กล่าวว่า ได้รับร้องเรียนจากประชาชนตามแนวชายแดนว่ามีการลักลอบนำข้าวสารจากประเทศเพื่อนเข้ามาตามแนวชายแดนเป็นจำนวนมาก โดยมีการทำกันเป็นขบวนการ ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนไม่เป็นอันหลับอันนอนเพราะมีรถบรรทุกข้าวของนายทุนวิ่งเข้าออกทั้งคืน ทางอำเภอจึงได้สั่งการเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำการปราบปรามดังกล่าว