posttoday

พบซากโลมาอิรวดีตายเกยหาดไม้รูด

05 สิงหาคม 2555

ชาวบ้าน พบซากโลมาอิรวดีหนัก 80-100 กก.ตายเกยหาดไม้รูด จ.ตราด คาดเสียชีวิตมานาน 4 วัน กลุ่มอนุรักษ์เผยประมงพาณิชย์เป็นเหตุหลัก

ชาวบ้าน พบซากโลมาอิรวดีหนัก 80-100 กก.ตายเกยหาดไม้รูด จ.ตราด  คาดเสียชีวิตมานาน 4 วัน กลุ่มอนุรักษ์เผยประมงพาณิชย์เป็นเหตุหลัก

เวลา 12.30 น. ที่หาดไม้รูด  ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด นายกฤตพาส ศรีแสงขจร แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ไม้รูด ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด พร้มอสมาชิกกลุ่มได้รับแจ้งจากนายเสมอ วิสุทธิ์ ชาวประมงพื้นบ้าน ว่าพบโลมาขนาดใหญ่นอนตายอยู่หน้าวัดไม้รูดในสภาพขึ้นอืดและไส้ทะลักออกมา

นายกฤตพาส ศรีแสงขจร จึงได้เดินทางไปยังบริเวณหาดไม้รูด พบโลมาเพศเมียอายุประมาณ 3-4 ปี น้ำหนักประมาณ 80-100 กิโลกรัม ความยาว 208 ซม. นอนเสียชีวิตบริเวณใต้ต้นไม้ข้างโขดหิน สภาพผิวหนังลอกเกือบหมด ลิ้นจุกปาก ไส้ทะลักออกมาจากท้อง มีเลือดไหลนองอยู่กับพื้นทราย จึงได้บันทึกประวัติของโลมาไว้เพื่อครอให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่ง จ.ระยอง มาชันสูตรต่อไป

นายวิรัตน์ ชำนาญ สมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ไม้รุด กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากนายเสมอ วิสุทธิ ชาวบ้านที่ออกมาทำประมงว่ามีโลมาเสียชีวิตนอนอยู่ชายหาด ซึ่งเป็นโลมาตัวที่ 5 ในรอบปี 2555 ที่เสียชีวิตใน ต.ไม้รูด หากรวมใน จ.ตราดด้วยจะตายไปแล้วกว่า 20 ตัว สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเรือประมงพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่เข้ามาทำมาหากินในเขตพื้นที่ 3,000 เมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ทำกินของโลมาและเมื่อโลมาหนีเข้าใกล้ฝั่งก็จะถูกเครื่องมือประมงพื้นบ้านที่มีอยู่มากติด ซึ่งเป็นสาเหตุใหญ่ และเป็นปัญหาหลัก ซึ่งพื้นที่ทำกินของโลมาจะทับซ้อนกับเรือประมงพวกนี้ ที่ผ่านมาได้ร่วมกับประมงพื้นบ้านแก้ปัญหา แต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด โดยเฉพาะการผลักดันให้พื้นที่ 3,000 เมตร เป็นพื้นที่อนุรักษ์อย่างแท้จริง โลมาจะได้ไม่ต้องถูกขับไล่เข้ามาหากินในพื้นที่ชายฝั่งซึ่งเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมาก

พบซากโลมาอิรวดีตายเกยหาดไม้รูด