posttoday

ในหลวงพระราชทานฝนเทียมช่วยลุ่มน้ำปากพนัง

04 สิงหาคม 2555

ในหลวงพระราชทานฝูงบินฝนหลวงช่วยนาข้าวลุ่มน้ำปากพนัง หลังเจอภัยแล้ง

ในหลวงพระราชทานฝูงบินฝนหลวงช่วยนาข้าวลุ่มน้ำปากพนัง หลังเจอภัยแล้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมฝูงบินปฏิบัติการฝนหลวง ซึ่งเป็นฝูงบินพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เดินทางมาจากฐานปฏิบัติการใน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มาตั้งฐานปฏิบัติการฝนหลวง ยังท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ฝั่งทิศใต้ เพื่อปฏิบัติการทำฝนหลวงเร่งกู้วิกฤติภัยแล้งที่กำลังส่งผลกระทบกับพื้นที่นาข้าวในเขตลุ่มน้ำปากพนังหลายอำเภอซึ่งมีเนื้อที่การทำนาข้าวที่ปลูกไปแล้วเกือบ 3 แสนไร่ และได้รับความเสียหายเนื่องจากขาดน้ำมาหล่อเลี้ยงไปแล้วกว่า 3 หมื่นไร่

สำหรับฝูงบินปฏิบัติการฝนหลวงได้ใช้เครื่องบิน 4 ลำ ประกอบด้วยเครื่องบินคอร์แซร์ขนาดบรรทุกสารเคมีมากกว่า 1 ตัน 1 ลำ และเครื่องเซสน่าอีก 3 ลำขนาดบรรทุกสารเคมี 700-800 กิโลกรัม ซึ่งได้เริ่มบินปฏิบัติการตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมาโดยมีนักวิทยาศาสตร์ประจำเครื่องคอยติดตามสภาพอากาศ และค่าความชื้นสัมพัทธ์ในชั้นบรรยากาศตลอดเวลา

ทั้งนี้ นายวิโรจน์ เปิดเผยว่า พื้นที่นาข้าวในลุ่มน้ำปากพนังนครศรีธรรมราชหลายอำเภอกำลังประสบกับภัยแล้ง ซึ่งจังหวัดประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้ง 5 อำเภอ ขณะนี้นาข้าวกำลังวิกฤติแห้งตายไปอย่างต่อเนื่อง เสียหายแล้วกว่า 3 หมื่นไร่ จากพื้นที่ทำนากว่า 3 แสนไร่ ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานฝูงบินฝนหลวง มาเร่งปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังโดยเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 2 ที่ผ่านมา

"จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทราบว่าช่วงเช้าวันที่ 2 สิงหาคมเริ่มปฏิบัติการบินวนฝนหลวงทั้งเช้าและบ่าย ฝนได้ตกลงมาในเที่ยงวันที่ 3 สิงหาคม 3-4 ชั่วโมง ทำให้พื้นที่ชุ่มฉ่ำได้สักระยะหนึ่ง คาดว่าหากยังแล้งอีกคงต้องร้องขออีกครั้งหนึ่ง"