posttoday

ผู้นำศาสนาใต้ค้านประกาศเคอร์ฟิว

03 สิงหาคม 2555

ผู้นำศาสนาใต้ระบุการประกาศเคอร์ฟิว ส่งผลกระทบต่อการปฎิบัติศาสนกิจมุสลิมช่วงเดือนรอมฎอน ปชป.ชี้ได้ไม่คุ้มเสีย

ผู้นำศาสนาใต้ระบุการประกาศเคอร์ฟิว ส่งผลกระทบต่อการปฎิบัติศาสนกิจมุสลิมช่วงเดือนรอมฎอน ปชป.ชี้ได้ไม่คุ้มเสีย

ดร.วันอับดุลกอเดร์  แวมุสตอฟา  ผู้นำศาสนาอิสลาม จ.ยะลา เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนถือศีลอดนี้ มุสลิมจะต้องช่วยกันดูแลคนยากไร้ คนไร้การศึกษา ต้องดูแลสถานที่ศึกษา ต้องดูแลคนที่ไม่มีทางไป นี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่มุสลิมจะต้องทำ  เดือนรอมฎอนคือเดือนที่ทุกคนจะต้องทำความดี การทำไม่ดีก็เป็นสิ่งที่อิสลามไม่ต้องการ การกระทำเป็นสิ่งที่จะนำไปสู่คำตอบที่ถูกต้อง ทำดีก็ต้องได้ดี ทำไม่ดีก็ไม่ดีตอบแทน

“หากมีการประกาศเคอร์ฟิวในช่วงนี้ ก็จะส่งผลกระทบต่อมุสลิมอย่างแน่นอน การประกอบพิธีทางศาสนาในช่วงนี้ ควรจะออกจากบ้านไปที่มัสยิด หรือสุเหร่า ถ้ามีการประกาศเคอร์ฟิว ก็เหมือนกับการไปกีดกั้นการปฎิบัติของแต่ละคน เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง การละหมาดที่บ้าน กับการละหมาดที่มัสยิด ผลตอบแทนที่พระเจ้าจะให้นั้นต่างกันอย่างทวีคูณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนรอมฎอน” ดร.วันอับดุลกอเดร์กล่าว

ด้าน นายดือราแม  มะมิงจิ ประธานกรรมการอิสลาม จ.ปัตตานี กล่าวว่า  รู้สึกไม่สบายใจและขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ด้วย ส่วนกลุ่มผู้ที่ก่อเหตุนั้นตนไม่รู้จะพูดอย่างไรเพราะไม่ทราบว่าเขาต้องการอะไรและมีวัตถุประสงค์อะไรเพราะเขาไม่ได้ประกาศไว้

ทั้งนี้ไม่เห็นด้วยกับการแก้ปัญหาที่จะมีการประกาศเคอร์ฟิวเพราะความรุนแรงที่เกิดขึ้นยังไม่มีความจำเป็นต้องประกาศใช้เคอร์ฟิวและยังจะทำให้คนส่วนใหญ่ได้รับความเดือดร้อน ไม่เกิดสันติและเห็นว่าเจ้าหน้าที่ยังสามารถใช้กฎหมายพรก.ในการควบคุมสถานการณ์ก็เพียงพอแล้ว

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า การที่จะประกาศเคอร์ฟิวในบางพื้นที่ก็อยากให้ไตร่ตรองอย่างรอบคอบ เพราะเป็นการจำกัดสิทธิของประชาชน กระทบชีวิตความเป็นอยู่ ธุรกิจการท่องเที่ยว ทั้งนี้เห็นว่ารัฐบาลสามารถใช้กฎหมาย และองค์กรตามกฎหมายแก้ปัญหาได้ ถ้ารัฐบาลเอาจริงเอาจังและเอาใจใส่ในเรื่องดังกล่าว แต่ขณะนี้ยังเกิดเหตุรายวัน