posttoday

แห่เทียนพรรษาโคราชคึกคัก

03 สิงหาคม 2555

นักท่องเที่ยวแห่ชมขบวนเทียนพรรษาที่โคราชคึกคัก ขณะที่เทียนพรรษาล้อบุคคลดังยังได้รับความสนใจคึกคัก

นักท่องเที่ยวชมขบวนแห่เทียนพรรษาที่โคราชคึกคัก ขณะที่เทียนพรรษาล้อบุคคลดังยังได้รับความสนใจคึกคัก

วันนี้ (3 ส.ค. 55) เวลา 09.00 น. นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมาเป็นประธานเปิดงานประเพณีประกวดแห่ขบวนเทียนพรรษา ประจำปี 2555 ของจังหวัดนครราชสีมา ภายใต้ชื่องาน เสริมบุญ สร้างบารมี แห่เทียนโคราช 2555 โดยบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าขบวนเทียนพรรษาจากคุ้มวัดต่างๆ ได้ตั้งขบวนแห่เคลื่อนขบวนไปตามถนนสายต่างๆในเขตเทศบาลโดยได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ขบวนต้นเทียนที่เข้าร่วมประกวดส่วนใหญ่จะเน้นการประดิษฐ์ขบวนเทียนเกี่ยวกับเรื่องราวทางพุทธศาสนา พุทธประวัติของพระพุทธเจ้า และการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ โดยการประกวดแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา แบ่งการประกวดออกเป็น 3ประเภท คือ ประเภท ก. ประเภท ข. และประเภท ค. ซึ่งในปีนี้จังหวัดนครราชสีมามีขบวนเทียนเข้าร่วมประกวดรวม 69 ขบวน

อย่างไรก็ตามเทียนพรรษาที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากก็คือเทียนพรรษาล้อบุคคลดัง ชุด ไทยทานิค ที่แกะสลักเป็นรูปนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนกางแขนอยู่บนหัวเรือ เป็นการสื่อถึงการที่นางสาวยิ่งลักษณ์เป็นผู้นำพาเรือซึ่งเปรียบเสมือนประเทศไทย ฟันฝ่าอุปสรรคปัญหาต่างๆ ให้ผ่านพ้นไป และเทียนล้อดาราตลก โก๊ะตี๋ อารามบอย เพื่อเพิ่มสีสันในงานแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเทียนทั้ง 2 ชุดตั้งแสดงอยู่ด้านข้างอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม)

และในเวลา 18.00 น. วันเดียวกันนี้ (3 ส.ค. 55) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลให้กับวัดที่ชนะเลิศการประกวดแห่ขบวนเทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมาโดยขบวนเทียนที่ชนะเลิศในประเภท ก. และประเภท ข.จะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีพร้อมด้วยรางวัลเงินสด

แห่เทียนพรรษาโคราชคึกคัก

 

แห่เทียนพรรษาโคราชคึกคัก