posttoday

แห่เทียนพรรษาโคราชคึกคัก

01 สิงหาคม 2555

โคราชคึกคักแห่เทียนพรรษา มีคุ้มวัดต่างๆ ส่งต้นเทียนเข้าประกวดกว่า 70 ต้น ขณะที่ขบวนเทียนพรรษาวัดเดิม อ.พิมาย ยิ่งใหญ่อลังการกว่าทุกปี หวังคว้าแชมป์

 

โคราชคึกคักแห่เทียนพรรษา มีคุ้มวัดต่างๆ ส่งต้นเทียนเข้าประกวดกว่า 70 ต้น ขณะที่ขบวนเทียนพรรษาวัดเดิม อ.พิมาย ยิ่งใหญ่อลังการกว่าทุกปี หวังคว้าแชมป์

นครราชสีมา วันนี้ (1 ส.ค. 55)บรรยากาศตามคุ้มวัดต่างๆ หลายแห่ง ในหลายอำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ช่างแกะสลัก พระภิกษุ และสามเณรต่างเร่งช่วยกันแกะสลักขบวนเทียนพรรษา เพื่อเตรียมนำเข้าร่วมประกวดแข่งขันในประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2555 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีพร้อมเงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท โดยเฉพาะขบวนเทียนพรรษาของวัดเดิม อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ซึ่งปีนี้ได้ทำขบวนใหญ่กว่าทุกปี เนื่องจากใช้เนื้อเทียนหนักกว่า 9 ตัน ขบวนเทียนยาวกว่า 24 เมตร แกะสลักลวดลายเล่าเรื่องราวพุทธประวัติตั้งแต่ประสูติ ออกผนวช ตรัสรู้ และเผยแผ่ธรรม นอกจากนี้ในตอนท้ายขบวน เป็นเทียนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถ ซึ่งนายณรงค์ ดวงทอง ช่างเทียนประจำวัดเดิม กล่าวว่า ปีนี้ตั้งใจทำเทียนพรรษาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ในโอกาสฉลองพุทธยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ขององค์ประสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมทั้งเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถ จึงใช้เนื้อเทียนหนักกว่า 9 ตัน ได้ดำเนินการหล่อเทียนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธุ์ จนถึงขณะนี้ใช้เงินไปแล้วกว่า 5 แสนบาท จากการบริจาคของชาวบ้าน โดยทำเสร็จแล้วกว่า 98% เหลือเพียงเก็บรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งปีนี้ถือว่าเป็นขบวนเทียน

พรรษาประเภท ก ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดนครราชสีมา โดยจะมีขบวนเทียนพรรษาของวัดใหม่สระประทุม และวัดนอก อ.โชคชัย เป็นขบวนเทียนประเภท ก ที่จะมาร่วมท้าชิงด้วย นายณรงค์ฯ กล่าว

ขณะที่นายวัชระ นาดี อายุ 46 ปี อาจารย์สอนวิชาศิลปะ โรงเรียนหนองบัวลอย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นช่างทำเทียนล้อการเมืองของ อ.พิมาย ที่ก่อนหน้านั้นได้แกะสลักเทียนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี กอดเอวนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทยคนปัจจุบัน ในลักษณะคล้ายพระเอก นางเอกในภาพยนตร์ไททานิค จนเป็นที่ฮือฮาไปแล้วนั้น ล่าสุดก็ได้แกะสลักเทียนเป็นดาราตลกชื่อดัง โก๊ะตี๋ อารามบอย ขึ้นมาอีกตัว เพื่อสร้างสีสันให้กับเทศกาลแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ปีนี้ด้วย

สำหรับงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2555 โดยจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับสำนักงานเทศบาลนครนครราชสีมา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 สิงหาคม 2555 นี้ ภายใต้ชื่องานเสริมบุญสร้างบารมีแห่เทียนโคราช 2555 ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) จังหวัดนครราชสีมา โดยจะมีขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาไปตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาในวันที่ 3 สิงหาคม ซึ่งในปีนี้วัดต่างๆได้ส่งต้นเทียนเข้าร่วมประกวดรวมจำนวน 73ต้น

แห่เทียนพรรษาโคราชคึกคัก