posttoday

น้ำมูลตื้นเขินกระทบผู้เลี้ยงปลากระชัง

31 กรกฎาคม 2555

บุรีรัมย์ฝนตกน้อยส่งผลให้น้ำในลำน้ำมูลตื้นเขินกระทบผู้เลี้ยงปลากระชัง

บุรีรัมย์ฝนตกน้อยส่งผลให้น้ำในลำน้ำมูลตื้นเขินกระทบผู้เลี้ยงปลากระชัง

 

น้ำมูลตื้นเขินกระทบผู้เลี้ยงปลากระชัง

ที่จ.บุรีรัมย์ ประสบปัญหาภัยแล้งฝนตกน้อยทำให้น้ำในลำน้ำมูลบริเวณ อ.สตึก  ยังมีสภาพตื้นเขินและแห้งขอดส่งผลกระทบกับเกษตรกรที่มีอาชีพเลี้ยงปลาในกระชัง บ้านท่าเรือ  ต.ท่าม่วงอ.สตึก กว่า 40 ราย ไม่สามารถเลี้ยงปลาในกระชังได้ เนื่องจากปริมาณน้ำในลำน้ำมูลที่ตื้นเขิน
 
นายณรงค์ วงค์แสงรัตน์ เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง  บ้านท่าเรือ กล่าวว่า ปีนี้ชาวอ.สตึก ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงมานานกว่า 3 เดือนทำให้น้ำในลำน้ำมูลมีสภาพตื้นเขินและแห้งขอดในรอบ 10 ปีหากเปรียบเทียบในช่วงเดียวกัน ประกอบกับขณะนี้นาข้าวของเกษตรกรนับแสนไร่ยังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำใกล้แห้งตายอีกด้วย จากผลกระทบดังกล่าวจึงร้องขอให้รัฐบาลเข้ามาสำรวจ ก่อสร้างฝาย หรือเขื่อนยางโดยเร่งด่วนด้วยเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถเลี้ยงปลาในกระชังได้ตลอดทั้งปี
 
อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางกรมเจ้าท่าได้นำเรือดูดทรายมาทำการขุดลอกดูดทรายในลำน้ำมูลบริเวณจุดที่ตื้นเขินให้มีความลึกมากขึ้นทำให้น้ำไหล และกักเก็บน้ำให้เกษตรกรสามารถและประชาชนในเขตพื้นที่ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ และ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์  ใช้น้ำในลำน้ำมูลอุปโภคบริโภค  ทำการเกษตรและเลี้ยงปลาได้ตลอดทั้งปีเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในเบื้องต้นอยู่ในขณะนี้