posttoday

นายกฯตรวจภัยแล้งที่ตากไร้เงาเสื้อแดงป่วน

16 มีนาคม 2553

นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจภัยแล้งที่ตากไร้เงากลุ่มเสื้อแดงป่วน

นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจภัยแล้งที่ตากไร้เงากลุ่มเสื้อแดงป่วน

 

นายกฯตรวจภัยแล้งที่ตากไร้เงาเสื้อแดงป่วน

นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนาย ชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตาก-นายกอร์ปศักดิ์ สภาวะสุ  เลขาธิการนายกรัฐมนตรี –นาย ธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์- นาย ศิริโชค โสภา สส.สงขลา นาย ธนิตพล ใชยนันทน์ สส.ตาก พร้อมคณะได้ เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ จาก ร.11 มายังจังหวัดตาก เพื่อบินตรวจสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดตากและที่เขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก โดยได้เดินทางไปตรวจสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล

ทั้งนี้มีนาย สุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย นาย บุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผอ.เขื่อนภูมิพล และนาย สามารถ ลอยฟ้า ผวจ.ตาก ให้การต้อนรับและเข้าฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพล ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำที่ใช้การได้ 2,165 ล้าน ลบ.ม.หรือคิดเป็น 22 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น  ขณะที่เขื่อนภูมิพล ต้องระบายน้ำเพื่อการเกษตรในลุ่มเจ้าพระยาวันละ 35 ล้าน ลบ.ม.ซึ่งเป็นการระบายมากที่สุดเท่าที่เคยเป็น

“ ผมได้แนวทางในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งโดยเร่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการตามมาตรการแก้ไขภัยแล้ง 2 มาตรการคือมาตรการระยะสั้น ขอให้เกษตรกรหยุดการทำนาปรังรอบ 2 และรัฐจะจ่ายเงินชดเชยให้ตามความจริง และมาตรการระยะยาวคือการหาแหล่งน้ำเพื่อผันน้ำมาลงเหนือเขื่อนภูมิพลเช่นการผันน้ำจากแม่น้ำยวมมาจากที่เขื่อนภูมิพล ฯลฯ” นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวและว่า 
 
จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางไปตรวจสถานการณ์น้ำบนอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้น่าเป็นห่วง จากการบินตรวจสอบสภาพแหล่งเก็บน้ำตั้งแต่ จ.พิษณุโลก พบว่าลดลงไปมากเนื่องจากเกษตรกรมีการทำข้าวนาปรังรอบ 2 ซึ่งรัฐบาลก็ไม่สนับสนุนรวมทั้งไม่รับประกันราคาข้าว โดยให้ทางกระทรวงเกษตร เข้าไปดูแลหาทางจูงใจให้เกษตรกรหันไปประกอบอาชีพอื่นเพื่อให้มีรายได้ทดแทน รวมทั้งให้ทางกระทรวงเกษตรไปหาแหล่งน้ำขนาดกลางเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในระยะยาวต่อไป ในระหว่างการตรวจสถานการณ์ภัยแล้งและไฟป่า ได้มีประชาชนในพื้นที่นับ 1,000 คน เดินทางมาให้กำลังใจและขอให้นายกรัฐมนตรีทำงานเพื่อประเทศชาติต่อไปโดยไม่มีกลุ่มคนเสื้อแดงมาป่วนแต่อย่างใด