posttoday

โวยบางระกำโมเดลทำนาข้าวพัง

30 กรกฎาคม 2555

ชาวนากงไกรลาศแจ้งความเรียกค่าเสียหายบางระกำโมเดลทำน้ำ 4 คลองสูงขึ้นจนน้ำท่วมนาข้าวเสียหาย

ชาวนากงไกรลาศแจ้งความเรียกค่าเสียหายบางระกำโมเดลทำน้ำ 4 คลองสูงขึ้นจนน้ำท่วมนาข้าวเสียหาย

โวยบางระกำโมเดลทำนาข้าวพัง

ชาวนาในพื้นที่หมู่ 8 ต.ไกรนอก และหมู่ 8 ต.บ้านใหม่สุขเกษม อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย เข้าแจ้งจับคนบางระกำโมเดลส่งผลทำให้ปริมาณน้ำในคลองเกตุ คลองกล่ำ คลองไผ่ปากหวาน และคลองจิกเอน ที่ไหลมาบรรจบกันในพื้นที่หมู่ 8 ต.ไกรนอก ได้เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง จนทำให้มีนาข้าวบางส่วนได้รับความเสียหาย

นายอำนวย  รักฉาย รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านใหม่สุขเกษม กล่าวว่า สาเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นภัยธรรมชาติ แต่เกิดจากโครงการบางระกำโมเดล ที่มีการขุดทำคันดินขวางกั้นการไหลของน้ำ ตรงบริเวณคลองเกตุ หมู่ 9 ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณโลก จนทำให้น้ำในคลองทั้ง 4 สาย ไม่สามารถไหลระบายไปได้ตามธรรมชาติ และได้ประสานความช่วยเหลือไปยังโครงการชลประทานพิษณุโลกแล้ว แต่ก็ไม่มีการดำเนินการใดๆ

ทั้งนี้ล่าสุดตรงจุดที่มีการขุดกั้นคันดิน ทางผู้รับเหมาก็ได้นำรถแบ็คโฮ ออกจากพื้นที่หนีน้ำท่วมไปแล้ว แต่กลับไม่ยอมขุดคันดินเปิดทางน้ำให้ชาวนา ตนจึงได้เข้าแจ้งความที่ สภ.กงไกรลาศ ไว้เป็นหลักฐานเพื่อเตรียมฟ้องเรียกค่าเสียหายจำนวน 10 ล้านบาท ถ้าหากนาข้าวในพื้นที่ซึ่งอยู่ระหว่างกำลังจะเก็บเกี่ยว จำนวน 500 ไร่ ถูกน้ำท่วมเสียหายครั้งนี้